Ninh Thuận: Cây nho kiểng thu hút khách dịp Tết Nguyên đán

Châu Anh|04/02/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại tỉnh Ninh Thuận, nho cảnh là sản phẩm vừa lạ, vừa độc đáo nên được nhiều khách hàng chọn mua vào các dịp Tết đến, xuân về.

Mỗi dịp Tết đến, nhiều người có nhu cầu chưng cây để thể hiện sự sum vầy, mang lại không khí vui tươi cho ngày đoàn tụ gia đình.

Theo đó, các loại cây được ưa chuộng thường là các loại cây có dáng đẹp, mang ý nghĩa phong thủy may mắn cây ra hoa, quả rực rỡ ngay dịp Tết đến Xuân về sẽ thể hiện sự may mắn, nhiều tài lộc cho một năm mới thành công tốt đẹp. Điển hình như cây mai, cây đào, cây quất cảnh,… và nhiều loại cây độc lạ khác.

Những giống nho cảnh mới được hợp tác xã nghiên cứu thành công và đang chờ xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cùng không khí chuẩn bị Tết Xuân Tân Sửu 2021 ngoài các loại cây trên, tại vùng đất nắng và gió Ninh Thuận, cây nho đặc sản và là biểu tượng với 1.000ha cung cấp nho ăn trái ra thị trường, thì cây nho cảnh nho kiểng cũng đang dần hình thành, tạo ra thêm giá trị sản phẩm đặc trưng cho vùng đất Ninh Thuận.

Theo các chủ vườn, nho cảnh nho kiểng được nhiều khách hàng săn tìm mua để chưng vào dịp Tết. Bởi ngoài tính thẩm mỹ, nho cảnh nho kiểng chơi được lâu hơn so với đào, quất, mai,.. lại dễ chăm sóc. Thời gian này ở Ninh Thuận thời tiết thuận lợi, người trồng nho kiểng có nhiều năm kinh nghiệm, chăm sóc nho đúng kỹ thuật nên cây nho phát triển tốt, hứa hẹn sẽ bán ra những sản phẩm nho kiểng chất lượng phục vụ thị trường.

Các chủ vườn cho hay chơi nho kiểng có nhiều ưu điểm, nếu chăm sóc tốt nho kiểng chơi được lâu hơn so với đào, mai, quất. Nho cần được tưới nước 2 ngày/lần, mỗi lần khoảng 500ml, tưới trực tiếp trên đất, không để nước dính vào trái sẽ khiến trái nho bị úng.

Sau khi trưng Tết, các gia đình có thể trồng nho xuống đất để leo giàn lấy quả, trồng trong chậu trên sân thượng. Tùy thuộc vào chất đất, thời tiết, trồng khoảng hơn 6 tháng đến 1 năm cây sẽ có trái lại. Những ngày sắp đến Tết Nguyên đán, thương lái từ các nơi đến Ninh Thuận đặt hàng càng nhiều, song nhiều nhà vườn vẫn không đủ hàng để cung ứng.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, những năm gần đây nhiều nhà vườn, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm nho kiểng. Đây là sản phẩm vừa lạ, vừa độc đáo nên được nhiều khách hàng chọn mua vào các dịp Tết đến, Xuân về.

Việc chuyển đổi sang trồng nho kiểng không chỉ giúp người dân tăng thêm thu nhập mà còn tận dụng hiệu quả những lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên để nâng cao giá trị sản phẩm đặc thù của địa phương. Hiện nay, địa phương đang khuyến khích, hỗ trợ kỹ thuật trồng giúp người dân phát triển sản phẩm, tạo dựng thương hiệu riêng cho nho kiểng Ninh Thuận trên thị trường.

Châu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Cây nho kiểng thu hút khách dịp Tết Nguyên đán