Ninh Thuận: Núi Chúa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới

Khánh Linh|14/04/2022 13:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 14/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa từ UNESCO và trao bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy.

Tại buổi lễ, đại diện UNESCO và Bộ Ngoại giao đã trao bằng công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa cho ông Lê Huyền – phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận.

Quần thể Núi Chúa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 9-2021, có tổng diện tích 106.646,45ha, hội tụ đầy đủ 3 không gian: rừng, biển, bán sa mạc, là mẫu chuẩn duy nhất về hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng và độc đáo của Việt Nam và Đông Nam Á.

Ông Trần Văn Tiếp, giám đốc Vườn quốc gia Núi Chúa, cho biết khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa là “ngôi nhà chung” của hơn 1.511 loài thực vật (trong đó có 54 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới (IUCN), 765 loài động vật (trong đó có 46 loài quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới).

Ông Lê Huyền, phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận (phải), đón nhận bằng công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa.

Đặc biệt Núi Chúa còn là nơi hiếm hoi xuất hiện nhiều loài động vật quý hiếm có tầm quan trọng quốc tế như rùa biển, voọc chà vá chân đen, cheo cheo lưng bạc, hiện đang được bảo tồn bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo các nhà khoa học đánh giá, Núi Chúa là nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất Việt Nam với lượng mưa thấp, nắng nóng quanh năm đã hình thành nên một hệ sinh thái bán khô hạn đặc trưng. Để thích nghi với thời tiết và khí hậu khô hạn, các loài thực vật thường mang những đặc trưng điển hình đó là rụng lá về mùa khô, cây thấp lùn, lá nhỏ và dày, có răng cưa, nhiều gai để giảm quá trình thoát hơi nước như: xương rồng, trâm bầu, mùng quân ấn, lọ nồi ô rô, huyết giác, quyển bá xoắn… Vườn quốc gia Núi Chúa còn được biết đến với cái tên “Thảo nguyên cây gai” có một không hai tại Việt Nam.

Nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa còn có vịnh Vĩnh Hy (thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải), là một trong tám vịnh đẹp nhất Việt Nam được xếp hạng là danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Tháng 1-2020, vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Đường bờ biển hoang sơ tại khu vực Núi Chúa.

Tại buổi lễ, đại diện của Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch trao bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy cho lãnh đạo Sở Văn hóa – thể thao và du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Huyền cho rằng khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, di tích quốc gia danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy sẽ góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người và văn hóa bản địa của tỉnh Ninh Thuận nói riêng và của Việt Nam nói chung với bạn bè quốc tế.

Khánh Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Núi Chúa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới