Ninh Thuận phát triển mô hình kinh tế xanh – sạch

Minh Anh|27/06/2021 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hai năm trở lại đây, Ninh Thuận tăng trưởng mạnh mẽ trên 12% nhờ làm tốt kinh tế biển và năng lượng sạch.

Hội tụ nhiều tiềm năng và lợi thế, là một trong 4 ngư trường lớn của quốc gia, có kinh tế đô thị đang phát triển, tiềm năng về năng lượng sạch, cảng nước sâu, đa dạng loại hình du lịch… Ninh Thuận đang từng bước khẳng định thế mạnh của mình trong từng lĩnh vực kinh tế.

Đường biển 702 Phan Rang – Bình Tiên

Là miền đất giàu đẹp, phong phú về lịch sử văn hóa, hội tụ đầy đủ các điều kiện về tài nguyên du lịch thiên nhiên và nhân văn đang được quy hoạch theo hướng phát triển bền vững, lại nằm ở tâm điểm “tam giác du lịch” Nha Trang – Đà Lạt – Phan Thiết, với những điểm đến nổi tiếng như bãi biển Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy… Ninh Thuận có nhiều thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp không khói. Hiện mũi nhọn du lịch và bất động sản là điểm sáng thu hút đầu tư vào Ninh Thuận. Trước đại dịch Covid-19, lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng đều qua các năm. Sự phát triển lĩnh vực này đã có những tác động tích cực đến kinh tế-xã hội địa phương và ngược lại.

Ngoài ra, dọc tuyến đường ven biển từ xã Công Hải, huyện Thuận Bắc đến xã Cà Ná, huyện Thuận Nam dài khoảng 100 km, phong cảnh thiên nhiên hữu tình trải rộng trước mắt với một bên là biển xanh, một bên là rừng nguyên sinh. Cùng với những địa danh, điểm du lịch như: Vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, vườn nho Thái An, bãi biển Ninh Chữ – Bình Sơn, Mũi Dinh, biển Cà Ná…, tuyến đường xương sống này mở toang cơ hội phát triển du lịch dịch vụ, tận dụng tối đa lợi thế kinh tế biển.

Cùng với đó, Ninh Thuận có nhiều lợi thế phát triển du lịch với hệ thống 59 di sản văn hóa đã được xếp hạng, không gian biển, đảo ở Ninh Thuận mang bản sắc tự nhiên, hoang sơ. Đặc biệt, thời tiết thuận lợi cho các hoạt động thể thao biển. Tuy nhiên, hiện chỉ có một điểm Tanyoli (xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước) tổ chức tương đối bài bản du lịch thể thao biển.

Được biết, tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 1.820 tỉ đồng, bằng nguồn thu của Ninh Thuận năm 2015 (1.818 tỉ đồng). Năm 2020, bất chấp dịch Covid-19 hoành hành, Ninh Thuận trở thành điểm sáng với tốc độ tăng trưởng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) ước đạt hơn 12%; tổng thu ngân sách đạt trên 3.900 tỉ đồng, vượt 11,4% so với kế hoạch.

Điểm nhấn tạo những gam màu sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế của tỉnh là ngành công nghiệp có bước tăng trưởng cao, tổng giá trị sản xuất toàn ngành đạt 16.972 tỉ đồng, tăng 22,55% so với năm trước. Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng cao so với năm trước gồm: điện mặt trời tăng 147,8%, điện gió tăng 58,5%.

Ninh Thuận cần kết hợp các trang trại điện gió vào phát triển du lịch. Các đơn vị làm du lịch có thể liên kết với chủ đầu tư dự án điện gió để cung cấp các tour tham quan có hướng dẫn kết hợp với quán cà phê, nhà hàng, biến trang trại điện gió thành các điểm du lịch hấp dẫn, đồng thời có thể kết hợp giáo dục thông tin về điện gió và năng lượng tái tạo nói chung.

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận phát triển mô hình kinh tế xanh – sạch