Nước xâm nhập mặn ở ĐBSCL tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán

Hoàng Anh|25/01/2022 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Xu thế xâm nhập mặn tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các địa phương cần tranh thủ tích trữ nước ngọt và hạn chế tưới nước ở thời kỳ mặn cao điểm nhằm giảm thiểu thiệt hại sản xuất.

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia vừa dự báo, tuần cuối tháng 1-2022, nước mặn 4‰ sẽ xâm nhập sâu từ 28-42km vào hệ thống sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, Hàm Luông và Cổ Chiên.

Ảnh minh họa

Nước mặn có thể vào các sông sớm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đặc biệt, mặn bất thường, hạn hán thiếu nước có thể xảy ra ở các vùng chưa có kiểm soát mặn triệt để. Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cũng cho biết, thời gian tới, các hồ trên lưu vực sông Mê Kông sẽ xả nước hạn chế. Do đó, dòng chảy giảm nhanh là nguyên nhân làm mặn xâm nhập sớm đầu mùa kiệt năm 2022. Trong tháng 2 và 3-2022, mặn với nồng độ 4‰ có thể xâm nhập sâu 50-65km, làm ảnh hưởng đến việc lấy nước của các cống.

Cơ quan chức năng khuyến cáo các địa phương cần có kế hoạch chủ động sản xuất, bố trí mùa vụ, vận hành hệ thống công trình hợp lý; tăng cường giám sát mặn để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với diễn biến nguồn nước.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • 10 thảm họa thời tiết khắc nghiệt năm 2021
    Moitruong.net.vn – Những sự kiện thời tiết khắc nghiệt chưa từng có đã diễn ra trong năm 2021, phá hủy nhiều nhà cửa cũng như làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, đặc biệt cướp đi sinh mạng của biết bao người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước xâm nhập mặn ở ĐBSCL tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán