Ô nhiễm không khí âm thầm hủy hoại da mặt mỗi ngày

Trâm Anh (T/h)|30/09/2019 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, số người khám và được chẩn đoán mắc bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa… là do khói bụi từ môi trường sống hàng ngày.

Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận khoảng 2.500 bệnh nhân/ngày tới khám với nhiều loại bệnh khác nhau. Gần đây, ghi nhận số lượng bệnh nhân tới khám và được chẩn đoán các bệnh liên quan đến dị ứng như viêm da tiếp xúc dị ứng, mày đay, viêm da cơ địa tăng lên rõ rệt. Sắp tới, nếu tình trạng vẫn không giảm, bệnh viện sẽ có thống kê cụ thể.

Những hóa chất độc hại hiện hữu trong không khí gây ảnh hưởng rất lớn đến làn da

Những hóa chất độc hại hiện hữu trong không khí gây ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn. Đó là tổ hợp của khói bụi xả từ động cơ phương tiện giao thông, khói thuốc lá, khí công nghiệp từ các nhà máy, và bụi bẩn từ khắp nơi. Trong đó là các chất carbon dioxide, PAHs, lưu huỳnh,… Chúng ngấm ngầm hấp thụ vào làn da và phá vỡ cấu trúc da.

Chuyên gia này cho hay ô nhiễm không khí có thể làm khởi phát hoặc nặng lên một số bệnh như viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa, mụn trứng cá, mề đay, lão hóa da, rám má, xạm da. Đặc biệt, tình trạng này còn làm cho một số bệnh da kém đáp ứng điều trị và dễ tái phát nặng lên, kéo dài, khó điều trị hơn.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội chủ yếu do khói bụi, khí thải như NO2, CO, SO2, tạo thành các bụi mịn (dạng lỏng hoặc rắn) có kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng 1/40 hạt cát. Chúng rất có hại cho sức khỏe, dễ dàng xuyên qua hàng rào bảo vệ da vốn rất mỏng.

Ô nhiễm không khí, không chỉ tác động trực tiếp, phá vỡ hàng rào bảo vệ da, gây bệnh như một yếu tố trực tiếp. Các bụi mịn, siêu mịn còn tương tác với bức xạ mặt trời (các tia UV) để gây lão hóa da nhanh chóng, tổn thương da, thậm chí ung thư da thông qua việc tác động vào các thành phần trên da như tế bào sừng, nguyên bào sợi, tế bào hắc tố.

Như vậy, thành phần độc tố trong môi trường được cho là khói bụi từ các phương tiện giao thông, khói thuốc lá, bụi bẩn sinh hoạt, các nhà máy… Khi tác động lên làn da, chúng sẽ gây ra những sự thay đổi lớn… theo chiều hướng tiêu cực.

Đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người có sẵn bệnh lý về da, cơ địa dị ứng, người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, dưới ánh nắng hoặc trong môi trường khói bụi, không được bảo hộ lao động đầy đủ.

Trâm Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí âm thầm hủy hoại da mặt mỗi ngày