Pakistan: Hàng chục người thương vong vì động đất

Hạ Vy|22/03/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trận động đất mạnh 6,5 độ Richter khiến nhiều ngôi nhà ở khu vực thung lũng Swat thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan bị sập. Thống kê ban đầu có 9 người chết do mái nhà sập, hàng chục người bị thương và hơn trăm người phải nhập viện vì bị sốc.

22-dong-dat-pakistan.png
Theo phát ngôn viên của cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Pakistan, 9 người thiệt mạng do mái nhà bị sập, hơn 100 người được đưa đến các bệnh viện do bị sốc. 

Đêm 21/3, một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter làm rung chuyển Afghanistan và vùng giáp với Pakistan và Tajikistan, khiến người dân từ thành thị tới vùng núi hoảng loạn. Thống kê ban đầu có 9 người chết do mái nhà sập và hàng chục người bị thương.

Dữ liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho thấy tâm của trận động đất này mạnh 6,5 độ Richter và nằm cách Jurm 40km về phía nam - đông nam của khu vực miền núi Hindukush tại Afghanistan, giáp với Pakistan và Tajikistan. Độ sâu của tâm chấn là 187,6km.

Mặc dù chỉ kéo dài khoảng 30 giây nhưng trận động đất này vẫn gây ra các hậu quả khá nghiêm trọng. Theo hãng tin AP trích dẫn lời ông Bilal Faizi, phát ngôn viên của cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Pakistan, hơn 100 người đã được đưa đến các bệnh viện ở khu vực thung lũng Swat thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan trong tình trạng bị sốc.

Tuy nhiên, phần lớn sau đó đã được phép xuất viện. Nghiêm trọng hơn, ông Faizi cùng các quan chức Pakistan cho biết có 9 người đã thiệt mạng do mái nhà bị sập ở nhiều khu vực phía tây bắc Pakistan.

Ngoài ra, hàng chục người khác cũng bị thương trong khi chấn động còn có thể được cảm nhận ở Afghanistan và ở vùng biên giới Tajikistan. Tại khu vực miền núi Pakistan, nó gây ra lở đất ở một số khu vực và làm gián đoạn giao thông.

Theo ông Taimoor Khan, phát ngôn viên của cơ quan quản lý thảm họa cấp tỉnh ở phía tây bắc Pakistan, ít nhất 19 ngôi nhà bằng gạch bùn đã bị sập ở các vùng núi. Hiện chính quyền địa phương chưa thể xác nhận thiệt hại và “vẫn đang thu thập dữ liệu”.

Trong khi đó tại khu vực thủ đô Islamabad của Pakistan, động đất khiến nhiều người dân bỏ chạy khỏi văn phòng và nhà cửa của mình do lo ngại các công trình bị sập. Các phương tiện truyền thông địa phương cũng đưa tin các vết nứt đã xuất hiện ở một số tòa nhà chung cư trong thành phố.

Tình hình tương tự cũng xảy ra tại Kabul và các vùng khác của Afghanistan, tuy nhiên chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Theo hãng tin AP phỏng vấn một cư dân Kabul mang tên Shafiullah Azimi, “trận động đất mạnh và kinh hoàng”. Mọi người đều nghĩ rằng nhà đang đổ sập và do đó có rất nhiều người la hét và bị shock.

Anh Khurram Shahzad, một cư dân ở thành phố Rawalpindi, Pakistan chia sẻ về trải nghiệm của mình khi cho biết anh đang ăn tối cùng gia đình tại một nhà hàng thì những bức tường bắt đầu rung chuyển. Ngay sau đó, anh đã cùng cả nhà chạy ra ngoài và thấy hàng trăm người khác cũng đứng trên phố như mình.

Trong một tuyên bố chính thức, Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif cho biết ông đã yêu cầu các quan chức quản lý thiên tai duy trì cảnh giác để xử lý mọi tình huống. Trong khi đó theo Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên chính của chính phủ Taliban ở Afghanistan, Bộ Y tế Công cộng đã ra lệnh cho tất cả các trung tâm y tế ở chế độ chờ ứng phó.

Trên thực tế, khu vực Pakistan là nơi dễ xảy ra các biến động địa chất. Trước đó, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter hồi năm 2005 đã giết chết hàng nghìn người ở Pakistan và Kashmir.

Trong năm 2022 tại đông nam Afghanistan, một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã tấn công một vùng núi non hiểm trở, san bằng đá và những ngôi nhà. Chính phủ Taliban cho biết tổng số người chết vì trận động đất là 1.150, với hàng trăm người khác bị thương, trong khi Liên Hợp Quốc đưa ra ước tính thấp hơn là 770 người thiệt mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan: Hàng chục người thương vong vì động đất