Động đất mạnh 5,3 độ làm rung chuyển miền Bắc Mông Cổ

Hạ Vy|05/03/2023 11:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một trận động đất có độ lớn 5,3 xảy ra ngày 4/3 đã làm rung chuyển tỉnh Khuvsgul, miền Bắc Mông Cổ. Tâm chấn của trận động đất xảy ra cách khu vực Ulaan-Uul soum của tỉnh Khuvsgul 87 km về phía Tây Bắc.

Một trận động đất có độ lớn 5,3 xảy ra sáng nay, ngày 4/3 đã làm rung chuyển tỉnh Khuvsgul, miền Bắc Mông Cổ. Tâm chấn của trận động đất xảy ra cách khu vực Ulaan-Uul soum của tỉnh Khuvsgul 87 km về phía Tây Bắc.

nui_lua.jpg
Ngọn núi lửa chìm dưới biển East Epi tại Vanuatu đã phun trào.

Theo Viện Thiên văn và Địa vật lý Mông Cổ, ngày 4/3, một trận động đất có độ lớn 5,3 đã làm rung chuyển tỉnh Khuvsgul, miền Bắc nước này. Động đất xảy ra cách khu vực Ulaan-Uul soum của tỉnh Khuvsgul 87km về phía Tây Bắc. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại sau động đất.

Trong khi đó, tại New Zealand cũng trong sáng nay, một trận động đất có độ lớn 6,5 đã làm rung chuyển quần đảo Kermadec của nước này, tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần.

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) ngày 4/3 cho biết trận động đất có độ lớn 6,5 xảy ra làm rung chuyển quần đảo Kermadec nhưng không có cảnh báo sóng thần sau trận động đất này.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại do trận động đất này gây ra.

Trước đó 1 ngày, tại quốc đảo Vanuatu cũng xảy ra một trận động đất có độ lớn 6,8. Theo cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có độ lớn 6,8 đã xảy ra lúc 18h04 (giờ GMT) tức 1h04 ngày 3/3 (giờ Việt Nam) tại khu vực Luganville, Vanuatu.

Theo cơ quan này, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10km ngoài khơi đảo Espiritu Santo, cách làng Port Olry khoảng 82km về phía Tây-Tây Nam.

USGS cho biết thêm một dư chấn mạnh 5,4 độ đã xảy ra ở phía Đông Bắc quốc đảo này. Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết "không có mối đe dọa sóng thần" sau trận động đất ban đầu.

Vanuatu nằm trong "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, khu vực hay xảy ra động đất và hiện tượng phun trào của núi lửa. Đầu tháng trước, ngọn núi lửa chìm dưới biển East Epi tại Vanuatu đã phun trào khiến nhà chức trách cảnh báo tàu thuyền và máy bay tránh đi qua khu vực này.

Nhà chức trách đã khoanh vùng nguy hiểm trong phạm vi 10km quanh núi lửa. Sau khi có thông tin về hơi nước bốc lên, núi lửa này đã bắt đầu phun tro cao tới 100m. Theo cơ quan khí tượng địa phương, núi lửa bắt đầu hoạt động trước 8h giờ địa phương (tức 4h giờ Việt Nam).

Các nhân chứng kể lại mặt đất rung chuyển và có thể nhìn thấy rõ khói bốc lên trong những giờ đầu tiên. Tiếp đó, các vụ nổ đã xảy ra khiến mùi lưu huỳnh lan sang các làng lân cận. Nhà chức trách đã thiết lập cảnh báo núi lửa ở cấp độ 1 (mức độ nhẹ) trong thang cảnh báo gồm 5 cấp. Cư dân tại các đảo lân cận gồm Epi và Tongoa cũng được khuyến cáo tránh khu vực bờ biển.

Cơ quan khí tượng nhấn mạnh người dân cần cảnh giác do việc núi lửa phun trào có thể kích hoạt một trận sóng thần.

Theo Báo cáo Rủi ro Thế giới hàng năm, Vanuatu là một trong các quốc gia dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thiên tai như động đất, bão, lũ lụt và sóng thần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất mạnh 5,3 độ làm rung chuyển miền Bắc Mông Cổ