Phát đi lá thư kêu gọi giải cứu cả nghìn tấn dưa hấu tại Quảng Nam

Theo Zing|11/05/2018 23:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trước tình trạng cả nghìn tấn dưa của nông dân trong tỉnh đang đứng trước nguy cơ đổ bỏ,  ông Ngô Tấn, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã viết thư với nội dung kêu gọi chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu, giúp bà con vượt qua khó khăn.

Sinh viên giải cứu dưa hấu Quảng Nam tại Hà Nội – Ảnh: Infonet

Trong bức thư, ông Tấn cho biết những ngày gần đây, giá dưa hấu tại Quảng Nam giảm mạnh, có lúc chỉ khoảng 1.000 đồng/kg khi đang vào mùa thu hoạch. Lượng dưa tồn đọng tập trung chủ yếu ở các xã Tam Lộc, Tam Vinh, Tam Phước… của huyện Phú Ninh.

Trao đổi với Zing.vn, ông Tấn cho biết sau những ngày giải cứu dưa dấu vừa qua, trên địa bàn vẫn còn khoảng 1.000 tấn dưa dư thừa và tỉnh kêu gọi chung tay giải cứu. Quảng Nam đang kêu gọi thu mua dưa cho bà con nông dân với mức khoảng 3.000 – 4.000 đồng/kg.

“Với mức này thì bà con nông dân mới có thể bù được chi phí”, ông Tấn nói.

Tuy nhiên, hiện lượng dưa mua giải cứu vẫn khá nhỏ lẻ, mỗi xe chỉ được vài tấn chở đi các tỉnh thành lân cận tiêu thụ. Những thương lái lớn thu mua số lượng lớn gần như không có.

Về nguyên nhân dư thừa dưa hấu thời điểm này, ông Tấn cho biết theo quy hoạch vùng trồng dưa tại huyện Phú Ninh chỉ khoảng 400ha là đủ. Khi đó sản lượng dưa thu hoạch có thể bán với giá 6.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, thấy dưa giá cao thời gian qua, nông dân đã ồ ạt trồng thêm, dẫn tới diện tích tăng lên khoảng 100ha nữa. Kết hợp thời tiết thuận lợi, dưa được mùa nên lượng thu hoạch lớn.

Một nguyên nhân nữa là trước 30/4, thương lái thu mua 6.000 đồng/kg bán sang Trung Quốc, sau dịp lễ lại ngừng thu mua nên dưa thêm phần ứ đọng.

Ông Tấn cũng cho biết tỉnh đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân ở các tỉnh thành lân cận và cả Tp. Hồ Chí Minh giúp chung tay giải cứu dưa hấu.

“Sau vụ giải cứu năm nay, chúng tôi sẽ xem lại quy hoạch, làm sao trồng đủ diện tích thôi. Không để người nông dân ồ ạt trồng dẫn tới ứ đọng như thế này”, ông Tấn nói.

Theo Zing


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát đi lá thư kêu gọi giải cứu cả nghìn tấn dưa hấu tại Quảng Nam