Philippines: Núi lửa gần thủ đô phun trào dung nham nguy hiểm, sơ tán khẩn cấp hàng nghìn người dân

Mai Anh (t/h)|13/01/2020 03:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Các chuyên gia cảnh báo núi lửa Taal lân cận thủ đô Manila (Philippines) có thể tiếp tục phun trào dung nham nguy hiểm trong vài ngày tới.

Đến chiều 12-1, núi lửa Taal, nằm trên đảo Luzon cách thủ đô Manila khoảng 60 km về phía nam, vẫn tiếp tục phun vào khí quyển những đám mây bụi cao hàng ngàn mét.

Chính quyền Philippines đã phải nâng cảnh báo núi lửa lên mức cao và ra lệnh sơ tán khoảng 8 người người dân gần đó. Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila đã hủy các chuyến bay đến và đi.

Đám tro bụi cao hàng ngàn mét phun ra từ miệng núi lửa Taal. Ảnh: AP

Theo Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines, sức nóng từ miệng núi lửa cho thấy dòng dung nham sắp phun trào, trong khi các cột tro và hơi nước liên tục được phun ra.

Cảnh báo hiện đã được nâng lên mức số 3, tức là núi lửa có xu hướng bất ổn cao, magma đã lên đến miệng núi và sự phun trào nguy hiểm có khả năng xảy ra trong vài tuần hoặc thậm chí là vài ngày tới. Tiếng nổ và tro bụi phun ra từ ngọn núi lửa có thể được nhìn thấy rõ từ thành phố Tagaytay gần đó, một địa điểm du lịch nổi tiếng của Philippines.

Năm 2018, vụ phun trào của núi lửa Mayon đã khiến hàng chục ngàn người mất nhà cửa, đẩy hàng triệu tấn bụi, đá và nham thạch ra khỏi lòng đất, bao phủ một diện tích rộng lớn ở khu vực Bicol.

Philippines nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương có hình dạng như móng ngựa kéo dài 40.000 km từ Nhật Bản, Indonesia cho đến châu Mỹ. Đây là nơi xảy ra các hoạt động kiến tạo của vỏ Trái Đất và thường xuyên hứng chịu các vụ động đất, núi lửa phun trào. Hàng chục nghìn người Philippines phải sơ tán hồi tháng 1/2018 sau khi núi lửa Mayon phun trào.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines: Núi lửa gần thủ đô phun trào dung nham nguy hiểm, sơ tán khẩn cấp hàng nghìn người dân