Phố phường Hà Nội ngập trong rác thải sau Tết Nguyên đán

Diễn Hương|05/02/2023 18:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau Tết Nguyên đán, đường phố Hà Nội ngổn ngang các loại rác thải, đặc biệt là rác thải sinh hoạt gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Với tập tục kiêng dọn nhà và đổ rác trong ngày đầu năm mới nên sau Tết người dân đổ xô đem bỏ, vứt rác sinh hoạt ra đường. Không những vậy, thú chơi đào, quất ngày Tết của người dân Hà Nội đã gây thêm áp lực lên hệ thống thu gom, xử lý rác của thành phố.

W_0a1ca9dc-6206-468b-bc99-3733688d27f6.jpeg

Rác thải gồm rất nhiều túi nilon, cành đào ngổn ngang trên đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Toàn bộ những cành đào, cây cối, hoa chơi trong dịp Tết đều bị đem bỏ sau khi đã héo. Có những cành đào, mận, tuyết mai có kích thước lớn, chiều dài quá khổ mà một bộ phận người dân xả rác ra đường bừa bãi gây thêm khó khăn cho các công nhân vệ sinh.

Chị Châu (40 tuổi, hiện đang là nhân viên vệ sinh  môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội) bày tỏ: “Hết Tết năm nào cũng thế, cây cối, đào quất họ chưng xong đều đem vứt đầy ra bãi tập kết ở vỉa hè, có những cành đào rừng, rồi mận cỡ lớn, tàn hết là họ ném nguyên cành ra bãi rác. Chúng tôi xử lý những cây này rất tốn thời gian, vì chúng quá cồng kềnh và cần nhiều công đoạn để xử lý, nhưng chẳng còn cách nào, năm nào anh chị em công nhân chúng tôi cũng phải đối mặt với hoàn cảnh này có lẽ là ra Giêng mới đỡ đi phần nào.”

W_dd37ffef-ca80-4684-b328-e67fe69beca4.jpeg

Bãi tập kết rác khổng lồ, ùn ứ, bốc mùi tại địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội

W_8fc09bd9-7d22-4362-9aff-f77a670fd219.jpeg

Rất nhiều cành đào có kích thước lớn bị vứt bỏ, lấn chiếm hết diện tích vỉa hè và lòng đường

W_bb46de98-dc00-42a2-8b29-de6966724471.jpeg

Hàng dài các xe rác quá tải “nối đuôi” nhau chờ được xử lý

Trái ngược với khẩu hiệu “chung tay vì một môi trường bền vững” là hình ảnh những người nhân viên vệ sinh đang gồng mình lên thu gom, phân loại rác thải. Đằng sau những cái Tết sung túc, đầm ấm và những căn nhà sạch sẽ, chỉn chu ngày Tết là sự hi sinh thầm lặng của một đội ngũ những người làm sạch môi trường. Mỗi người dân đều có trách nhiệm tự giác phân loại, vứt rác đúng theo quy định để cùng nhau kiến tạo một thủ đô thật sự xanh – sạch – đẹp. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố phường Hà Nội ngập trong rác thải sau Tết Nguyên đán