Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Tài chính báo chí cần hài hòa

Hoàng Linh|21/12/2023 16:18
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ nguyên tắc cần có sự hài hoà giữa ngân sách Nhà nước và nguồn lực do chính các cơ quan báo chí tự lo liệu được, trong đó ngân sách Nhà nước tập trung hỗ trợ một phần cho nơi nào còn khó khăn, chủ yếu là cho hoạt động đổi mới và đào tạo.

Sáng ngày 21/12, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

ngan-sach-cho-bao-chi.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, ngân sách Nhà nước sẽ tập trung hỗ trợ một phần cho những nơi khó khăn, nhất là hoạt động đổi mới và đào tạo báo chí. Bộ Thông tin và Truyền thông được giao quan tâm đến tài chính báo chí hơn khi chủ trì soạn thảo Luật Báo chí sửa đổi. Các vướng mắc cần giải quyết là cơ chế tự chủ tài chính, cơ chế đặt hàng, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan báo chí...

Cuối tháng 11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp kiến nghị của các cơ quan báo chí, đề nghị Bộ Tài chính gỡ vướng 5 nhóm vấn đề liên quan đến tài chính, gồm: Quy định thống nhất về lộ trình tính đủ giá sản phẩm; xác định chi phí tiền lương trong giá đặt hàng; rút ngắn quy trình đặt hàng báo chí; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho tất cả loại hình báo chí; bố trí kinh phí cho cơ quan chủ quản báo chí.

Tại hội nghị hôm nay, Phó thủ tướng đánh giá lĩnh vực báo chí năm nay tốt hơn năm trước. Báo chí thực hiện nhiệm vụ chính trị nhanh, sâu sắc hơn, khả năng cạnh tranh "tiến bộ đáng kể". "Nhiều bài viết, phóng sự xúc động, chạm đến trái tim", ông Quang chia sẻ.

ngan-sach-cho-bao-chi-1.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, sáng ngày 21/12. Ảnh: VGP/Hải Minh

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng công tác chuyển đổi số báo chí còn chậm khi số cơ quan báo chí mức kém chiếm 63%. Quy định tài chính chưa thúc đẩy cơ quan báo chí phát triển. Năm 2024 sẽ có nhiều thách thức, trong đó hai vấn đề chính là biến đổi khí hậu diễn ra rất nhanh và bất ngờ; khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, nhất là sự ra đời của trí tuệ nhân tạo, ChatGPT... Những thách thức này ảnh hưởng rất lớn đến người làm báo và xã hội.

Phó thủ tướng mong muốn nhà báo đồng hành, chia sẻ khó khăn của số đông người trong xã hội, có trách nhiệm trong định hướng dư luận. Mỗi cơ quan báo chí cần tăng khả năng cạnh tranh với phương tiện truyền thông khác, bởi bây giờ người dân mở điện thoại thường thích xem tiktok, lướt mạng xã hội hơn đọc báo.

"Nếu không tăng cạnh tranh bằng sản phẩm hấp dẫn hơn thì quảng cáo, doanh thu của báo chí sẽ sụt giảm, ảnh hưởng đến thu nhập cán bộ, nhân viên. Không còn cách nào khác là phải nâng cao chất lượng", Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng cũng nhắn nhủ mỗi nhà báo trước tiên phải là người tử tế, bởi "nếu không là người tử tế thì sản phẩm không tử tế được". Đồng thời, nhà báo luôn học hỏi từ các lớp tập huấn, chương trình công tác, đồng nghiệp trong và ngoài nước. Học hỏi sẽ giúp nhà báo bản lĩnh, trách nhiệm, tích cực hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Tài chính báo chí cần hài hòa