Phóng viên kênh VTC1 bị hành hung, đập máy quay trong quá trình tác nghiệp tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Nhóm PV|05/01/2023 23:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong quá trình tác nghiệp tại thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, phóng viên kênh VTC1 đã bị một nhóm người lạ hành hung, phá hủy phương tiện tác nghiệp gây hư hỏng.

Phóng viên VTC1 bị hành hung, đập máy quay trong quá trình tác nghiệp tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Theo thông tin được biết, sáng ngày 05/01/2023, nhóm phóng viên kênh VTC1 vào Đền Đá Thiên (thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) để tác nghiệp, đưa tin trên cơ sở phản ánh đơn thư của gia đình bà Hoàng Thị Lý - thủ nhang Đền Đá Thiên về việc kết luận thanh tra UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên chưa khách quan, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà Lý.

Vào khoảng 9h sáng, nhóm phóng viên vừa đến Đền Đá Thiên, khi vừa vào trong Đền để chuẩn bị máy quay ghi hình thì bất ngờ có một nhóm đối tượng đi từ phía dưới Ban quản lý Đền Đá Thiên xông vào chửi bới, đánh và bẻ máy quay dẫn đến việc máy quay bị hư hỏng nặng. Ngay khi sự việc xảy ra, nhóm phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ, Công an thị trấn Trại Cau để đề nghị lập biên bản và niêm phong tài sản bị hư hỏng nặng. Việc nhóm đối tượng này đánh phóng viên và cố ý làm hư hỏng tài sản đã gây ra sự bức xúc của nhân dân và dư luận xã hội.

W_phong-vien-vtc1-bi-hanh-hung-dap-may-3-.jpg
W_phong-vien-vtc1-bi-hanh-hung-dap-may-2-.jpg
Những đối tượng lạ đi từ phía dưới sân xông vào chửi bới, đánh và bẻ máy quay dẫn đến việc máy quay bị hư hỏng nặng

Trao đổi với PV Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, các phóng viên của kênh VTC1 cho biết, bản thân họ không biết những đối tượng đó là ai? Tại sao họ lại hung hăng và coi thường pháp luật giữa ban ngày như vậy? Và ai là người “tạo điều kiện” cho họ để phá hủy tài sản của Nhà nước? Phải chăng có sự khuất tất nào liên quan đến Dự án Du lịch sinh thái văn hóa Đá Thiên của Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc theo như ý kiến của người dân nên nhóm đối tượng kia mới ra tay, ngăn cản việc tác nghiệp của phóng viên?

W_a1-.jpg
Hình ảnh máy quay trong quá trình tác nghiệp của phóng viên kênh truyền hình VTC1 bị đập hỏng

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuân – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Với hành vi nêu trên của nhóm đối tượng đã có dấu hiệu cấu thành tội danh hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể:

Theo “Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, quy định: phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với người có hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đến 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây: đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại Điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là di vật, cổ vật.

W_phong-vien-vtc1-bi-hanh-hung-dap-may-1-.jpg
Công an Thị trấn Trại Cau xuống hiện trường lập biên bản, lấy lời khai của phóng viên bị hành hung

Trong trường hợp này, cơ quan tố tụng sẽ tiến hành định giá tài sản thiệt hại và lấy lời khai của những cá nhân liên quan trong vụ việc này để thực hiện các bước tiếp theo của quy định pháp luật. Nếu tài sản định giá từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì sẽ cấu thành tội danh theo điều 178 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, theo Điều 7, Nghị định 119/2020/NĐ-CP về hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí quy định:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

3. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp;

b) Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

4. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc xin lỗi đối với hành vi quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này;

b) Buộc trả lại phương tiện, tài liệu thu giữ trái phép đối với hành vi quy định tại khoản 2 Điều này.

Để thượng tôn pháp luật, kính đề nghị Cơ quan pháp luật vào cuộc giải quyết, đảm bảo quyền lợi của nhóm phóng viên, tránh những hệ lụy từ vụ việc tương tự về sau.

W_phong-vien-vtc-bi-hanh-hung-1-.jpg
Dự án triển khai phần hạ tầng trên diện tích đất đã được chuyển đổi mục đích sử dụng hay chưa?
W_phong-vien-vtc-bi-hanh-hung-3-.jpg
Dự án cho máy xúc san gạt đường cản trở lối đi lại của người dân
W_phong-vien-vtc-bi-hanh-hung-2-.jpg

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn cũng đã nhận được một số thông tin của người dân về việc Dự án Du lịch sinh thái văn hóa Đá Thiên của Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc trong quá trình thi công có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, các xe trọng tải lớn, máy xúc đi lại phá nát đường dân sinh; đất đá trong quá trình thi công làm lấp mương dẫn nước để canh tác và làm hỏng đường dẫn nước sinh hoạt của người dân; quá trình thi công có dấu hiệu khai thác nước giếng khoan trái phép và việc dự án triển khai phần hạ tầng trên diện tích đất đã được chuyển đổi mục đích sử dụng hay chưa?.

W_phong-vien-vtc1-bi-hanh-hung-dap-may-4-.jpg
Quá trình thi công chủ đầu tư dự án có dấu hiệu khai nước giếng khoan trái phép
W_phong-vien-vtc-bi-hanh-hung-4-.jpg
Đất từ dự án đổ chặn đường đi lại của người dân

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Bài liên quan
  • Phát động Giải báo chí Diên Hồng lần thứ nhất
    Giải báo chí Diên Hồng được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Quốc hội và HĐND theo Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội Khóa XV thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phóng viên kênh VTC1 bị hành hung, đập máy quay trong quá trình tác nghiệp tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên