Phú Yên có 313 con bị bệnh lở mồm long móng

07/03/2018 07:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc đã bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh Phú Yên, khiến người chăn nuôi hết sức lo lắng. Đến thời điểm này, trên địa bàn xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa (Phú Yên) ghi nhận có 313 con bò bị mắc bệnh, trong đó có 14 con chết.

Xã Hòa Thắng tổ chức phun thuốc tiêu độc sát trùng vùng có bệnh lở mồm long móng bò

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên, xã Hòa Thắng có tổng đàn bò là 1.850 con, chủ yếu là bò vỗ béo để bán thịt. Số bò có triệu chứng mắc bệnh và được điều trị là bệnh lở mồm long móng là 313 con; trong đó 14 con đã chết. Bò bị mắc bệnh chủ yếu ở 2 type là O và A. Đây là những type vi rút lưu hành phổ biến.

Lý giải tình trạng bùng phát bệnh và bò chết nhanh, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, trong các năm 2016, 2017, huyện Phú Hòa nằm trong vùng nguy cơ thấp về bệnh lở mồm long móng nên không được hỗ trợ vắc xin tiêm phòng. Người chăn nuôi tự bỏ kinh phí ra tiêm phòng nên đạt tỷ lệ rất thấp, chỉ 8%/tổng đàn. Trong khi đó, theo quy định tỷ lệ tiêm phòng hàng năm phải đạt từ 80% tổng đàn trở lên.

Gia Hân (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên có 313 con bị bệnh lở mồm long móng