Phú Yên: Sát cánh cùng ngư dân trong mùa mưa bão

Vũ Thành|19/09/2022 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng năm BĐBP tỉnh Phú Yên đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị của Tư lệnh BĐBP, Quân khu 5, chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN).

Khu vực biên giới biển Phú Yên có 25 xã, phường, thị trấn với 140 thôn, khu phố ven biển, là nơi có mật độ dân số đông, sống tập trung ở những thôn ven biển, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Toàn tỉnh có 4.106 tàu cá/24.600 lao động đang hoạt động nghề cá trên biển, trong đó trên 547 chiếc thường xuyên hoạt động đánh bắt xa bờ.

ngu-dan.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão

Sẵn sàng hỗ trợ ngư dân mọi lúc, mọi nơi

Trong đợt mưa lớn, gió mạnh bất thường xảy ra hồi cuối tháng 3/2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị cử 194 lượt cán bộ chiến sĩ sử dụng các phương tiện phối hợp với các lực lượng địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp dân trục vớt được 28 tàu cá, xuồng các loại, cứu 1 ngư dân bị trôi dạt; tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích trên biển… Ghi nhận thành tích của các đơn vị trong công tác khắc phục hậu quả đợt mưa lũ trái mùa nói trên, UBND tỉnh vừa tặng bằng khen cho 3 cá nhân, 4 tập thể thuộc các cơ quan, đơn vị BĐBP của tỉnh.

Đại úy Nguyễn Xuân Long, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa, một trong bốn đơn vị vừa được UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen cho biết, để có được thành tích này, Đảng ủy cùng với cán bộ chiến sĩ đơn vị đã nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần “tích cực, chủ động phòng ngừa, ứng cứu nhanh và hiệu quả”, cùng với phương châm “4 tại chỗ”, đơn vị đã thường xuyên động viên, phát huy nội lực, sức mạnh tổng hợp với tinh thần không quản ngại khó khăn, chủ động sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn xem PCTT-TKCN là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vào mùa mưa bão, đơn vị luôn theo dõi diễn biến thời tiết khí hậu trên biển, nắm chắc số lượng phương tiện hoạt động trên biển; rà soát bổ sung kế hoạch, phương án sẵn sàng giúp dân khi xảy ra thiên tai. “Mỗi khi xảy ra bão lũ, đơn vị luôn duy trì nghiêm quân số trực sẵn sàng chiến đấu, cử lực lượng xuống địa bàn thường trực phối hợp với cán bộ các địa phương đến các khu dân cư nắm bắt tình hình, tuyên truyền và giúp đỡ bà con chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cây cối và phối hợp cùng với các lực lượng chức năng tham gia công tác sơ tán, di dời, cứu hộ, cứu nạn”, đại úy Nguyễn Xuân Long nói.

Thuyền trưởng Võ Đốc, chủ phương tiện PY-92691 TS, cho biết, ngư dân phường 6 (TP Tuy Hòa) được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa giúp đỡ rất nhiều, nhất là vào mùa mưa bão. “Những khi ngư dân đánh bắt ngoài khơi, nếu bão bùng, các anh liên tục thông báo để chúng tôi chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Khi tàu đã về đất liền, các anh lại đến tận bến bãi để hướng dẫn, tổ chức neo đậu an toàn. Rồi lúc nhà cửa bà con ngư dân bị triều cường uy hiếp, các anh cũng có mặt sớm nhất để hỗ trợ công tác di dời, sơ tán”, ông Đốc cho biết và khẳng định sống nghề biển giã, ngư dân rất cần sự trợ giúp, đồng hành của BĐBP.

Còn ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) cho rằng tình quân dân ở làng biển Hòa Hiệp như “cá với nước”. Nhiều năm qua, nhờ có sự giúp đỡ, hướng dẫn của lực lượng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam mà ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển đảo. “Chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của BĐBP. Trong mọi tình huống, bộ đội luôn sát cánh với ngư dân, giúp bà con chống chọi với thiên tai, dịch bệnh, làm ăn phát triển kinh tế biển”, ngư dân Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh.

ngu-dan-1.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa vệ sinh, quét dọn bùn đất tại một ngôi trường trên địa bàn thành phố bị ngập lụt năm ngoái

Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố thiên tai sát thực tế

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2022, dự báo có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông và có khoảng từ 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Khu vực tỉnh Phú Yên có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Từ nửa cuối tháng 9 đến tháng 12/2022, các sông trên địa bàn tỉnh xuất hiện các đợt lũ, có sông trên báo động 3.

Những ngày giữa tháng 9, Ban chỉ huy PCTT-TKCN BĐBP tỉnh Phú Yên, các đơn vị trực thuộc đã chủ động rà soát, bổ sung phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, các kế hoạch phòng chống thiên tai phù hợp với tình hình trên địa bàn, đơn vị; duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện, theo dõi tình hình thiên tai, tai nạn để tham mưu chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời có hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra. Các đơn vị cũng tiến hành rà soát bổ sung các số liệu điều tra cơ bản phục vụ nhiệm vụ PCTT-TKCN; chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với từng tình huống sát thực tế.

Ngoài ra, Ban chỉ huy PCTT-TKCN BĐBP tỉnh cũng thường xuyên duy trì công tác trao đổi thông tin TKCN với Vùng 4 - Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 3; duy trì có hiệu quả quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh với Trung tâm TKCN hàng hải khu vực IV và BĐBP các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Ban chỉ huy PCTT-TKCN BĐBP tỉnh cũng đã tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh việc xây dựng phương án phòng tránh, ứng phó thiên tai đến tận thôn, khu phố… và tổ chức tuyên truyền cho người dân để nâng cao khả năng phòng tránh. Đồng thời phối hợp rà soát, đánh giá xác định lại các vùng dân cư có nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập lụt, triều cường làm cơ sở để tham mưu địa phương lập quy hoạch, xây dựng hạ tầng, sắp xếp bố trí dân cư ra khỏi khu vực nói trên.

Để chủ động triển khai thực hiện tốt công tác PCTT-TKCN năm 2022 và những năm tiếp theo, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết đã đề nghị UBND tỉnh cấp các loại tàu cứu hộ, cứu nạn; xe cẩu kéo ca nô để di chuyển đến các địa bàn xảy ra lũ lụt. Bổ sung kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng và nhiên liệu đảm bảo cho phương tiện TKCN đã trang bị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Sát cánh cùng ngư dân trong mùa mưa bão