Phú Yên: Sư Thầy làm nước rửa chén sinh học thân thiện môi trường từ vỏ trái cây

Lê Hoài|19/03/2023 14:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, Sư Thầy chùa Bảo Lâm (TP Tuy Hòa) triển khai mô hình tái chế vỏ trái cây làm nước rửa chén sinh học.

Sản phẩm nước rửa chén sinh học được chiết từ vỏ trái cây thông qua máy lọc khuấy đa năng ở chùa Bảo Lâm (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đã đi vào hoạt động ổn định với sự hỗ trợ từ Sở TN-MT, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung và các sở, ngành, tại địa phương đã nhận được sự ủng hộ và tin dùng từ người dân.

nuoc-rua-chen-sinh-hoc-1.jpg
Tăng Sinh chùa Bảo Lâm chiếc nước rửa chén sinh học từ máy lọc để sử dụng và bán cho người tiêu dùng

Tăng sinh Nhuận Định ở chùa Bảo Lâm, một trong những người tham gia sản xuất nước tẩy rửa sinh học cho biết: Nhận thấy rác thải có thể tái chế để sử dụng, bà con phật tử và các Tăng Sinh đã tham gia thu gom vỏ các loại trái cây như cam, chanh, bưởi,… để mang về chùa chế biến thành nước rửa chén sinh học. Sau khi được cán bộ, giảng viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung hướng dẫn, đến nay đa số các Tăng Sinh ở chùa đều đã biết ủ và sản xuất nước rửa chén sinh học.

Tăng sinh Nhuận Định cho biết thêm, các loại vỏ trái cây nói trên kết hợp với sả, bồ kết, nước, đường cát, chất hoạt động bề mặt,… đưa vào thùng ủ trong khoảng một tháng thì có thể sản xuất nước rửa chén sinh học. Trong quá trình ủ, đến ngày thứ 15 phải tiến hành khuấy đảo cho đều, đến ngày thứ 28 tiến hành lọc bã, sau đó đưa vào máy lọc khuấy đa năng để chiết xuất ra nước rửa chén sinh học.
Phần mùn bã được vớt ra tiếp tục đưa vào thùng ủ để sản xuất phân hữu cơ, tất cả các phế phẩm trong sản xuất không bỏ thứ gì nên việc sản xuất nước rửa chén sinh học từ vỏ trái cây nói trên đã góp phần tăng thêm thu nhập, bảo vệ môi trường.

Đại đức Thích Quảng Bá - Chánh thư ký Trường trung cấp Phật học Phú Yên, trụ trì chùa Bảo Lâm, cho biết: Cách đây 2 năm, mô hình sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ vỏ trái cây bắt đầu triển khai tại chùa Bảo Lâm, đến nay đã đi vào hoạt động sản xuất ổn định. Trước đây, thì 7-8 người cùng làm và làm qua nhiều công đoạn, nhưng nhờ có máy lọc khuấy đa năng hiện nay chỉ cần 2-3 người là có thể sản xuất ra thành phẩm nước rửa chén sinh học.

nuoc-rua-chen-sinh-hoc.jpg
Việc tái chế rác thải hữu cơ và sản xuất nước rửa chén sinh học được hỗ trợ bởi thiết bị công nghệ đem lại hiệu quả cao

Hiện tại, mỗi tháng chùa Bảo Lâm sản xuất ra khoảng 400 lít thành phẩm nước rửa chén sinh học để phục vụ nhu cầu tẩy rửa ở chùa, bên cạnh đó chùa còn bán ra thị trường cho người tiêu dùng với giá bán 25.000 đồng/lít, nhiều người dân sử dụng và tin dùng sản phẩm này.

Theo Sở TN&MT Phú Yên, Phú Yên tiếp tục xây dựng và triển khai các mô hình bảo vệ môi trường, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ công tác bảo vệ môi trường, tập trung nghiên cứu và chuyển giao công nghệ xử lý chất thải, sản xuất sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, các mô hình phát triển kinh tế xanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Sư Thầy làm nước rửa chén sinh học thân thiện môi trường từ vỏ trái cây