Phú Yên: Ô nhiễm môi trường từ bãi tập kết phân chim cút

Lê Hoài|13/03/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hai năm trở lại đây, người dân sinh sống khu vực phía nam Khu công nghiệp Hòa Hiệp, phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc từ các bãi tập kết phân chim cút của các hộ chăn nuôi trên địa bàn phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần vào cuộc nhưng tình trạng trên vẫn không chấm dứt.

Theo nguồn tin được cung cấp từ rất nhiều hộ dân sinh sống gần khu tập kết phân chim cút cho biết, tại bãi tập kết này, hằng ngày có vài trăm bao tải phân chim cút được các hộ dân chở tới. Theo lý giải của các hộ dân, đây chỉ là bãi tập kết phân tạm thời bởi vì định kỳ sẽ có xe của các đơn vị thu mua chở về các địa phương trồng cafe tiêu thụ. Đến nay, việc thu mua, vận chuyển diễn ra rất chậm, lâu dần dẫn đến đoạn đường dài hơn 500m dẫn vào bãi có vài ngàn bao tải phân chim vẫn luôn chờ được chuyển đi. Điều đáng nói có nhiều bao vì để quá lâu ngày đã mục nát. Nhiều chỗ gặp mưa nước rỉ phân chảy ra gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

9af1c10d-7bad-4e66-a05e-12226d327069.jpeg
Bãi tập kết phân chim cút chất dài cả đoạn đường hàng trăm mét tại Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa

Bà Hoa, người dân phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi phân chim cút khó chịu nói: Khoảng chừng 3 năm nay, gần như ngày nào bà con xung quanh dây cũng phải hứng chịu mùi hôi thối từ phân chim cút chất thành đống ngoài kia bốc lên. Dù cách xa hàng chục mét nhưng mùi phát tán trong không khí vẫn rất khó chịu.

Do số lượng phân nhiều, các hộ chăn nuôi lại không có biện pháp khắc phục, che chắn, xử lý mùi hôi thối, phân không được vận chuyển kịp thời nên tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng. Vào những ngày trời nắng nóng, mùi phân chim cút bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Ruồi nhặng cũng phát sinh nhiều hơn trong khu vực dân cư xung quanh đó.

72b88bba-96ae-49d8-9e07-fe8a53d9097d.jpeg
Phân chim cút và rác thải làm cho khu vực bãi tập kết trở nên ô nhiễm hơn

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân những bao tải phân chim cút xuất hiện ngày càng nhiều trên cả một đoạn đường dài, các hộ nuôi chim chút cho hay: Dịp Tết Nguyên đán vừa qua do mưa, rồi xe không vận chuyển được nên tồn lại dẫn đến bốc mùi hôi thối.

073487aa-882c-4ebe-9e89-052f9c153f2d.jpeg
Phân chim cút vẫn còn ngỗn ngang khắp nơi vẫn chưa được xử lý

Cũng theo lãnh đạo phường Hòa Hiệp Trung, địa phương hiện có hơn 50 hộ nuôi chim cút, trước đây đơn vị bố trí 3 điểm tập kết phân chim cút. Một điểm phía tây công viên Hàn Việt, 2 điểm khuất trong rừng dương. Sau đó chính quyền địa phương cấm tập kết 2 điểm trong rừng dương do gần đường Hùng Vương, ảnh hưởng tới người dân khi đi ngang qua và đi tắm biển. Dù đã cấm, nhưng trong rừng dương, các đoạn đường dẫn xuống biển, tình trạng bao chứa phân chim cút vẫn nằm ngổn ngang và ngày ngày bốc mùi hôi, thối.

6898f5d6-551a-4371-92ce-ae5605ec99fb.jpeg
Những bao phân chim cút cũ chưa được chuyển đi để xử lý thì các bao phân chim mới được chở đến để ngổn ngang các tuyến đường đi về hướng biển

Nắm bắt những phản ảnh từ người dân, ông  Nguyễn Thanh Phát - PCT UBND phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa đã có những chỉ đạo sát sao để các hộ chăn nuôi chim cút có những biện pháp khắc phục. Ông Nguyễn Thanh Phát cho biết: Khu vực tập kết này UB phường cũng đã xuống tận nơi tập kết phân chim cút của người dân để làm việc, bên cạnh đó cơ quan cũng đã mời các hộ dân nuôi chim cút trong khu dân cư cam kết che chắn, xử lý mùi hôi không để tình trạng gây ô nhiễm tiếp tục diễn ra. 

Theo những quan sát của PV tại bãi tập kết, trong khi hơn 2000 bao tải phân chim cút vẫn chưa được vận chuyển đi đến nơi xử lý thì mỗi ngày hàng trăm bao tải phân chim mới lại đến chất đống mà không có phương tiện che chắn. Và khu vực này vẫn đang là nỗi ám ảnh của nhiều người dân và du khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Ô nhiễm môi trường từ bãi tập kết phân chim cút