Phú Yên: Tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng trong thời gian nắng nóng cao điểm

Thanh Thanh|15/04/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại tỉnh Phú Yên, thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo tăng cường bổ sung một số trang thiết bị cần thiết, chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng cháy, chữa cháy nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 là giai đoạn nắng nóng cao điểm xảy ra trên toàn tỉnh, cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng kỳ năm 2023, nguy cơ xảy ra cháy rừng ở các địa phương là rất cao.

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có hơn 257.169ha, trong đó các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, tổ chức trồng rừng kinh tế… quản lý hơn 124.661ha; hộ gia đình quản lý hơn 51.761ha; UBND các xã quản lý diện tích chưa giao, cho thuê hơn 80.746ha. 

Trên cơ sở bản đồ vùng trọng điểm cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đã xác định có 212 vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, diện tích khoảng 109.401ha. Trong đó, huyện Đồng Xuân là địa phương có nhiều vùng nguy cơ xảy ra cháy rừng cao với 44 vị trí, diện tích hơn 36.160ha rừng trồng. Tiếp đến là TX Sông Cầu với 42 vị trí, diện tích hơn 24.144ha rừng trồng. Huyện Sơn Hòa có 40 vị trí, diện tích rừng hơn 14.444ha (gồm rừng tự nhiên khộp và rừng trồng)…

Trước tình hình đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu Sở NN&PTNT triển khai Kế hoạch 56/KH-UBND, ngày 14/3/2024 của UBND tỉnh và phối hợp với các địa phương, sở, ban ngành triển khai các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

phuyen-chayrung-moitruongnet.png
Tỉnh Phú Yên chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng trong thời gian nắng nóng cao điểm

Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Ông Huỳnh Xuân Quang cho biết, đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh báo cáo cụ thể việc chuẩn bị các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; đề xuất tăng cường bổ sung một số trang thiết bị cần thiết, duy tu các băng cản lửa, phối hợp với chủ rừng kiểm tra, giám sát các phương án PCCCR.

Bên cạnh đó, các đơn vị kiểm lâm trực thuộc cùng chính quyền địa phương, chủ rừng và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm công tác PCCCR; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng của người dân; tạm dừng việc xử lý thực bì bằng lửa và những hành vi dùng lửa khác, có nguy cơ gây cháy rừng trong thời gian cao điểm.

Theo ông Huỳnh Xuân Quang, ngay thời điểm này, toàn lực lượng cần thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại trang điện tử: kiemlam.org.vn; Trang điện tử Chi cục Kiểm lâm tỉnh: kiemlam.phuyen.gov.vn để thông tin địa phương, chủ rừng biết phòng ngừa và phối hợp chỉ đạo; huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng trong thời gian nắng nóng cao điểm