Phúc Thọ (Hà Nội) – Bài 3: Nhiều năm Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây vi phạm về môi trường, đất đai tại sao vẫn chưa bị xử lý?

An Hiền – Anh Thư|29/05/2018 14:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trong các loạt bài trước, Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin tới bạn đọc về quá trình hoạt động của Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và sử dụng đất sai mục đích, làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân. Qua nhiều lần chính quyền địa phương yêu cầu Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây khắc phục những sai phạm trên nhưng đến nay công ty này vẫn hoạt động bất chấp pháp luật. Phải chăng, đang có thế lực nào “chống lưng” cho Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây?

>> Phúc Thọ (Hà Nội): Cơ sở đốt lò sấy miến gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân bất lực chờ chính quyền “giải cứu”

>> Phúc Thọ (Hà Nội) – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải gây ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu?

Sai phạm chồng sai phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn, từ năm 2010 đến nay, Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây chưa có đề án bảo vệ môi trường, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường định kỳ. Công ty đã vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường, xây dựng và đất đai.

Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây bị tố nhiều năm hoạt động gây ô nhiễm môi trường và tự ý “xẻ thịt” đất cho các đơn vị khác thuê để sản xuất

Cụ thể trong vấn đề gây ô nhiễm môi trường, Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây đã xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân xung quanh. Ngoài ra, công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây còn cho các đơn vị thuê đất không đúng quy định. Theo Quyết định số 889/QĐ – UBND ngày 12/02/2010 của UBND TP. Hà Nội về việc cho Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây thuê 27.436m2 đất tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ để tiếp tục sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm văn phòng làm việc và kho, xưởng sản xuất có quy định bên Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây sử dụng diện tích đất được thuê theo đúng quy định của pháp luật, không được chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích sử dụng đất nếu chưa được phép của UBND TP Hà Nội.

Cũng trong Điều 3 của Quyết định số 889/QĐ – UBND nêu rõ về trách nhiệm của các ngành, các cấp: UBND huyện Phúc Thọ, xã Tam Hiệp có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, và thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng của công ty, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo UBND Thành phố.

Tuy nhiên, hiện tại Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây đang sử dụng đất sai mục đích, tự ý phân lô cho thuê mặt bằng làm kho, xưởng sản xuất, gara ô tô… với 07 đơn vị hoạt động cùng nhiều ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao về khí thải và nước thải bao gồm các lĩnh vực: xưởng mạ kim loại, sơn tĩnh điện, cơ khí, chế biến thực phẩm chức năng, sản xuất thuốc tân dược… việc công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây tự ý cho các cơ sở khác thuê lại để sản xuất và kinh doanh đã vi phạm Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường, cũng như tại Điều 3 trong hợp đồng thuê đất ngày 22/4/2010 với UBND TP. Hà Nội.

Nhà xưởng xây dựng trái phép dưới đường điện cao thế

Chưa hết, sai phạm càng chồng chất sai phạm khi Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây lại tiếp tục xây dựng nhà xưởng mới với diện tích khoảng 700m2 mà chưa được cơ quan chức năng đồng ý. Nghiêm trọng hơn, Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây đã xây dựng và chiếm dụng 593m2 đất làm nhà xưởng ngay dưới hành lang lưới điện cao thế 35KV. Khu vực này thuộc khu C trong Hợp đồng thuê đất của UBND TP. Hà Nội. Trong Hợp đồng thuê đất, UBND TP. Hà Nội đã nhắc lại nhiều lần, rằng đây là khu vực thuộc chỉ giới hành lang lưới điện, nghiêm cấm xây dựng thêm công trình. Tuy nhiên, Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây vẫn phớt lờ, cố tình xây dựng trái phép, coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng thuê đất với UBND TP. Hà Nội, gây nguy cơ cao về cháy nổ, đe dọa tính mạng người dân.

Ông Lê Anh Chiến – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ khẳng định Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây và các doanh nghiệp thuê lại đất của công ty đều vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ môi trường

Trao đổi với phóng viên về tình trạng Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây nhiều năm qua mắc nhiều sai phạm về môi trường, đất đai, xây dựng, PCCC nhưng không bị xử lý, ông Lê Anh Chiến – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ cho biết: “ Ngày 10/4/2018, đoàn liên ngành UBND huyện Phúc Thọ đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về Bảo vệ môi trường, tại buổi kiểm tra công ty chưa cung cấp được các hồ sơ, thủ tục về môi trường theo quy định, chưa xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải, công ty xây dựng vi phạm hành lang lưới điện, xây dựng nhà xưởng không phép, trong vòng 07 ngày công ty làm việc với phòng TN&MT, công an huyện để giải trình các nội dung trên, nếu không cung cấp được các thủ tục pháp lý, công ty sẽ bị xử lý và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật,

Cũng theo ông Chiến, cuối năm 2017 UBND huyện đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố tiến hành kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai của Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây nhưng từ đó đến nay chưa thấy Sở về kiểm tra!

Ngoài ra, từ 2010 đến nay, công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây hoạt động không có Đề án bảo vệ môi trường, xả thải trực tiếp ra môi trường và xây dựng không phép nhưng không  bị UBND huyện Phúc Thọ xử phạt, đình chỉ hoạt động. Phải chăng chính quyền huyện Phúc Thọ đang “ tiếp tay” cho công ty hoạt động trái phép suốt nhiều năm qua?

Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây đang coi thường pháp luật?

Được biết, không phải đến tháng 4/2018 cơ quan chức năng huyện Phúc Thọ mới tiến hành kiểm tra, nhắc nhở về những sai phạm của Công ty này. Trước đó, vào tháng 10/2015 UBND xã Tam Hiệp đã có báo cáo số 68/BC-UBND về những sai phạm của Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây như vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, luật đất đai và bảo vệ môi trường.

Đến tháng 2/2017, đoàn kiểm tra của UBND huyện Phúc Thọ về kiểm tra việc chấp hành quy định liên quan đến pháp luật môi trường. Trong buổi kiểm tra, đoàn đã yêu cầu Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây phải lập đề án bảo vệ môi trường trước tháng 6/2017 và xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây vẫn không chịu chấp hành thực hiện.

Đến tháng 12/2017, UBND xã Tam Hiệp lại tiến hành kiểm tra thực tế và phát hiện công ty đã tự ý phân lô cho thuê mặt bằng làm kho, xưởng sản xuất, gara ô tô. Trong đợt kiểm tra này, UBND xã Tam Hiệp phát hiện có 02 ống xả khí thải đang xả khói màu đen (cột sắt tròn cao 20m), lượng bụi trong xưởng sản xuất nhiên liệu sinh học lớn, chưa có biện pháp giảm thiểu và công tác bảo hộ lao động chưa có.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã qua 3 năm kể từ thời điểm thanh kiểm tra đầu tiên vào tháng 10/2015, những yêu cầu của đoàn kiểm tra về việc bổ sung đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ liên quan về đề án bảo vệ môi trường, giấy phép xây dựng… và những sai phạm về việc gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn chưa được Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây tiếp thu, bổ sung và khắc phục.

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết: Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây sản xuất gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết: “Thời gian gần đây, UBND xã Tam hiệp nhận được nhiều phản ánh của cử tri và nhân dân trên địa bàn xã về việc công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây cho các doanh nghiệp thuê lại mặt bằng sản xuất, xây dựng xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, qua quá trình kiểm tra công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây đang tồn tại nhiều về môi trường và xã đã yêu cầu công ty phải thực hiện lập đề án bảo vệ môi trường và xây dựng hệ thống xử lý nước thải, xin giấy phép xây dựng nhưng đến nay UBND xã chưa nhận báo cáo từ phía công ty. Ngoài ra, vừa qua UBND xã cũng đã ban hành kế hoạch kiểm tra về môi trường, đất đai, xây dựng trên địa bàn và công ty cũng nằm trong kế hoạch kiểm tra đó, việc Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây hoạt động sai phạm như trên, UBND xã xin nhận trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước còn chưa sát sao, tới đây xã sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị này”.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 17/5/2018, tình trạng các nhà xưởng xây dựng trái phép trên diện tích 593m2 đất (khu C) nằm trong chỉ giới hành lang tuyến điện vẫn hoạt động nhộn nhịp mà không được công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây chấp hành dừng hoạt động và tháo dỡ công trình vi phạm.

Trước thực trạng trên, dư luận không khỏi băn khoăn và lo lắng về cách điều hành và quản lý lỏng lẻo của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội, UBND huyện Phúc Thọ và xã Tam Hiệp, trước những sai phạm nghiêm trọng mà công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây vi phạm nhiều năm qua, nhưng  cuối cùng vẫn điệp khúc “kiểm tra cứ kiểm tra – sai phạm chồng sai phạm” vẫn tái diễn hết năm này qua năm khác.

Trong bài tiếp theo Moitruong.net.vn sẽ làm rõ trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội và thông tin đến bạn đọc.

An Hiền – Anh Thư


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc Thọ (Hà Nội) – Bài 3: Nhiều năm Công ty CP Cồn – Giấy – Rượu Hà Tây vi phạm về môi trường, đất đai tại sao vẫn chưa bị xử lý?