Quận 2, TP. HCM – Bài 1: Trạm bê tông hoạt động trong Công ty xây dựng Tuấn Lộc xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thanh Liêm – Đào Dũng|12/05/2019 22:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hơn 5 tháng nay, người dân khi lưu thông qua tuyến đường Mai Chí Thọ và đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Thủ Thiêm, quận 2, Tp. HCM luôn bị ảnh hưởng bởi khói bụi và nguy cơ mất an toàn giao thông do các trạm trộn bê tông thương phẩm gây ra.

XEM VIDEO CLIP: Trạm bê tông Việt Hàn và Trạm bê tông Tân Thế Giới xả thải gây ô nhiễm môi trường

Trạm bê tông Việt Hàn và Trạm bê tông Tân Thế Giới hoạt động trên đất của Công ty xây dựng Tuấn Lộc hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc

Khói bụi mù mịt

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phước Long hành nghề xe ôm cho biết: “Tôi thường xuyên ngồi đây chờ để chở khách đi, từ khi xuất hiện trạm trộn bê tông Việt Hàn và trạm trộn Tân Thế Giới đang đi vào hoạt động đã gây khói bụi rất nhiều, trước đây chưa có trạm trộn chỗ này không bụi đâu, hiện 2 trạm trộn bê tông này hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Mỗi khi xe chở bê tông đi ra đường Nguyễn Cơ Thạch kéo theo đất, cát ra đường gây bụi mịt mù. Thời điểm này trạm bê tông Việt Hàn họ hoạt động liên tục, công tác vệ sinh môi trường như quét dọn, tưới đường rất kém.

Trạm bê tông Tân Thế Giới mới về sản xuất trên đất của Công ty xây dựng Tuấn Lộc càng làm khu vực này trở nên ô nhiễm

Cùng nỗi bức xúc, bà Tr. Th. L người dân cho biết: “Mỗi khi trạm trộn bê tông Việt Hàn và bê tông Tân Thế Giới hoạt động đều phát ra những tiếng ồn rất lớn kèm theo bụi xi măng bay mù mịt, những hôm trời nắng bụi cát bê tông ở đây khiến tôi tức ngực, khó thở. Đặc biệt, nước thải bê tông có màu trắng đục không được trạm trộn xử lý mà thải trực tiếp ra rạch Cá Trê nhỏ. Mong cấp trên xem xét giải quyết thế nào, chứ cứ khói bụi, tiếng ồn diễn ra thường xuyên như này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và người dân khi lưu thông qua đây”.

Nước thải cùng bã bê tông của Trạm bê tông Việt Hàn đổ thẳng ra môi trường

Theo tìm hiểu, hiện tại 02 trạm trộn bê tông Việt Hàn và bê tông Tân Thế Giới đang liên kết với công ty CP đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (công ty Tuấn Lộc) để sản xuất bê tông. Tuy nhiên, sau khi công ty CP đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc được UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận cho phép tạm sử dụng mặt bằng chưa triển khai đầu tư tại lô 5-1 thuộc thửa số 9, tờ bản đồ số 47, Bộ bản đồ phân lô tổng thể Khu đô thị mới Thủ Thiêm để lắp đặt trạm trộn bê tông phục vụ thi công dự án BT Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc –Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong thời gian tối đa 24 tháng (từ ngày 11/8/2017 đến ngày 11/8/2019 – PV).

Nền khu sản xuất của trạm bê tông Tân Thế Giới nhầy nhụa bùn đất bê tông, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội

Nước thải bê tông chảy lênh láng trong khu vực sản xuất của Trạm bê tông Việt Hàn

Tuy nhiên, điều khiến dư luận hết sức bất bình khi cho rằng, hiện nay công ty Tuấn Lộc không trực tiếp xây dựng lắp đặt và hoạt động sản xuất bê tông mà lại liên kết với 02 trạm trộn bê tông Việt Hàn (Công ty TNHH sản xuất – thương mại và xây dựng Việt Hàn) và bê tông Tân Thế Gới (Công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại Tân Thế Giới) về hoạt động và từ khi 02 trạm trộn bê tông đi vào hoạt động đến nay đã gây bao phiền toái, hệ lụy tới môi trường, nước thải, khói bụi, chất thải bê tông xả thải, đổ tràn lan ra môi trường và gây nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập với người dân khi qua đây.

Nhiều vi phạm về môi trường

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Hoài Phú – Phó Chủ tịch UBND phường Thủ Thiêm, ông Phú Cho biết: “Qua phản ánh của cử tri và căn cứ vào tình hình thực tế tại khu vực 02 trạm trộn bê tông Việt Hàn và Tân Thế Giới tại đường Nguyễn Cơ Thạch giao với đường Mai Chí Thọ chúng tôi có phát hiện bụi, nguyên nhân do các xe chở bê tông bám chất bẩn kéo ra đường gây bụi, ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, nước thải bê tông của 02 đơn vị này thải trực tiếp ra rạch Cá Trê nhỏ. Phường đã nhiều lần tiến hành kiểm tra đối với các đơn vị trên và phát hiện nhiều sai phạm trong thực hiện luật bảo vệ môi trường. Qua đó, chúng tôi đã kiến nghị tới UBND quận 2 để kiểm tra xử lý theo quy định. Vừa qua, ngày 1/3, UBND quận 2 đã phối hợp với công an quận, Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và UBND phường Thủ Thiêm tiến hành kiểm tra công ty Tuấn Lộc và 02 trạm trộn. Qua kiểm tra, công ty Tuấn Lộc và 02 trạm trộn bê tông đã vi phạm nghiêm trọng trong thực hiện luật bảo vệ môi trường, xả nước thải vượt quy chuẩn, trên cơ sở sai phạm. UBND quận 2 đã làm văn bản kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh ra Quyết định xử phạt đối với các đơn vị này.”

Ông Nguyễn Hoài Phú – Phó Chủ tịch UBND phường Thủ Thiêm khẳng định: ” Sau khi hết hạn thời gian đặt trạm vào ngày 11/8/2019, UBND phường sẽ không đề xuất cấp trên cho công ty Tuấn Lộc xin ra hạn trạm trộn hoạt động tại đây nữa”

“Vấn đề môi trường chúng tôi rất quan tâm, dưới góc độ địa phương gần đơn vị, khi phát hiện các vi phạm chúng tôi đã kịp thời xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị cấp trên để xử lý. Công trình trạm trộn bê tông của công ty Tuấn Lộc chỉ được tồn tại đến ngày 11/8/2019, chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ công trình, khi đó UBND phường sẽ không đề xuất cấp trên cho công ty Tuấn Lộc xin ra hạn trạm trộn hoạt động tại đây nữa” – ông Phú thông tin thêm.

Việc các cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh và quận 2 sẽ kiểm tra, xử lý vấn đề này như thế nào?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thanh Liêm – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 2, TP. HCM – Bài 1: Trạm bê tông hoạt động trong Công ty xây dựng Tuấn Lộc xả thải gây ô nhiễm môi trường