Quảng Bình: Doanh nghiệp sử dụng đất “lậu” để thực hiện dự án tiền tỷ?

Minh Tâm|26/06/2019 14:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB thi công dự án đường Phòng cháy chữa cháy đoạn đi qua địa bàn xã Mỹ Thủy đã sử dụng đất trái phép để san lấp. Hành vi này đã bị Phòng TNMT huyện Lệ Thuỷ phát hiện và lập biên bản.

Sử dụng đất lậu để làm dự án tiền tỷ

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thì Dự án đường Phòng cháy chữa cháy do Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình làm Chủ đầu tư và giao cho Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB làm đơn vị thi công. Trong quá trình thi công, Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB đã tự ý lấy đất trái phép của người dân để san lấp triển khai dự án.

Con đường phòng cháy chữa cháy được triển khai đã sử dựng nhiều m3 đất trái phép để san lấp

Trao đổi với PV, ông Hà Minh Tam – Phó Chủ tịch xã Mỹ Thủy cho biết: “Dự án đường Phòng cháy chữa cháy đi qua 3 xã : Mỹ Thủy, Thái Thủy, Văn Thủy có tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ và đơn vị thi công tuyến đường nói trên là Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB. Khi triển khai làm thì Chi cục Kiểm lâm và Hạt Kiểm lâm có lên UBND xã để thông báo và xin danh sách các hộ dân có đất ở gần khu vực đó. Qúa trình làm thì nghe đâu lấy đất của hộ gia đình ông Hà Minh Quang để san lấp thi công đường Dự án thì bị ông Châu Mạnh Quốc – Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy phát hiện và có thông báo với xã để lên phối hợp kiểm tra khai thác đất rái phép, sau đó lập biên bản”.

Biên bản làm việc của các cơ quan chức năng khi phát hiện DNTN Trường Thọ QB khai thác đất trái phép

Trong biên bản làm việc nêu rõ: Khoảng 1.050m3 đất đã di chuyển ra bên ngoài thửa đất. Theo ông Hà Minh Quang, chủ thửa đất xác nhận đơn vị khai thác đất tại đất của ông là Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB. Theo thỏa thuận giữa ông và Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB, ông cho phép Doanh nghiệp khai thác đất để thi công đường Phòng cháy chữa cháy.

Người trong cuộc trần tình

Để nắm bắt thông tin đa chiều, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Hồng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình. Tại buổi làm việc, sau khi trình bày sự việc và PV đề nghị cung cấp hồ sơ Dự án thì ông Thái từ chối cung cấp. Ông nói : “Ai làm sai người đó chịu trách nhiệm. Vấn đề đất đai trộm cắp thì có nghe loáng thoáng, nhưng cũng chưa nghe báo cáo cụ thể. Còn việc hồ sơ Dự án, các anh cứ liên hệ với Doanh nghiệp để nắm rõ hơn”.

Ông Phạm Hồng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình ngang nhiên hút thuốc lá trong quá trình làm việc với PV

Cùng ngày, PV liên hệ với ông Hoàng Trường Thọ – Đại diện Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB để làm việc. Ông Thọ cho biết : “Mình là đơn vị thi công không nắm bất kỳ hồ sơ dự án nào, đơn vị Quản lý dự án của Chủ đầu tư nắm hết tất cả hồ sơ, vì chưa có sự đồng ý của Chủ đầu tư nên Tôi không thể cung cấp hồ sơ được. Dựa án này phần xây lắp khoảng hơn 3 tỷ với chiều dài khoảng 7km. Vấn đề khai thác đất là do người dân hiến cây hiến đất một ít, đang lấy thì có ông Châu Mạnh Quốc – Phó Phòng Tài nguyên môi trường và đoàn của Xã lên lập biên bản”. Cũng theo ông Thọ, đất để làm đường đó là đất được đào 2 bên rãnh thoát nước và lấy chỗ cao bù chỗ thấp.

Ông Hoàng Trường Thọ – Đại diện Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB xác nhận với PV: “trong quá trình khai thác đất của gia đình ông Hà Minh Quang thì bị phòng TNMT huyện và xã phát hiện và lập biên bản”

Vậy 1.050m3 đất của hộ gia đình ông Quang đi đâu và về đâu, có hay không việc Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ QB sử dụng đất “lậu” để thi công Dự án Đường Phòng cháy chữa cháy và trách nhiệm của Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình trong việc này là như thế nào?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẻ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Minh Tâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Doanh nghiệp sử dụng đất “lậu” để thực hiện dự án tiền tỷ?