Quảng Bình xác định nguyên nhân xuất hiện hai 'hố tử thần'

Hoàng An|03/10/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Khoa học Công nghệ (KHCN) tỉnh vừa tiến hành khảo sát và xác định nguyên nhân xuất hiện 2 hố sụt lún xảy ra ở khu vực nhà dân tại thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hóa).

Nguyên nhân hố sụt nằm trên đường dân sinh vào nhà ông Nguyễn Đức Lộc ở tổ dân phố 8 thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa (hố sụt 1) được xác định là sụt lún karst, nền đất khu dân cư đang ở là đất sườn tích, kèm theo một ít bồi tích và tàn tích được tạo thành trên nền đá vôi ở phía dưới. Nền đá vôi ở phía dưới này bị quá trình karst hóa, tạo thành các hố, hang, hốc rỗng…, do đó khi có mưa nhiều, nước từ khe cạn trên núi chảy qua là một tác nhân hỗ trợ cho các quá trình karst ở dưới tầng đá gốc, là quá trình tạo các hố, hang, hốc rỗng gây sụt lún.

sut-lun.jpg
Một số hình ảnh tại buổi khảo sát. Ảnh: skhcn.quangbinh.gov.vn

Hố sụt bất thường ở sườn dốc núi Cây Sường, gần nhà ông Đinh Thanh Sơn tại tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa (hố sụt 2) là do tầng đá vôi khu vực sườn núi này có hiện tượng karst hóa, tạo thành các hố, hang, hốc rỗng, gây sụt lún đất. Các hố sụt này đã gây nên hiện tượng sụt và trượt cục bộ xung quanh…

Trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình đề xuất và đưa ra khuyến nghị biện pháp xử lý như sau: Đối với hố sụt 1, dùng cát lấp đầy hố sụt, để cát tự lắng đọng một thời gian. Khi cát tụt xuống, tiếp tục lấp đầy cho đến khi ổn định thì hoàn thiện việc xử lý. Bên cạnh đó, cần khơi thông khe cạn phía sau nhà ông Nguyễn Đức Lộc, tạo thoát nước nhanh, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Về lâu dài, cần nắn dòng chảy của khe cạn về phía sườn dốc, nhằm hạn chế tác động của khe nước chảy vào khu dân cư gây hiện tượng sụt lún.

Đối với hố sụt 2, san phẳng theo mặt sườn núi toàn bộ khu vực sụt lún nói trên, không tạo nên nước đọng ở khu vực; đầm chặt các đường ranh giới sụt lún hiện có; tạo rãnh thoát nước nhanh khỏi khu vực này vào mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, không khai thác cây cối khu vực sườn núi; tạo các dòng chảy thoát nước trên sườn núi để hạn chế nước ngấm ở khu vực gây ra sụt trượt trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình xác định nguyên nhân xuất hiện hai 'hố tử thần'