Quảng Bình: Xử phạt 113 trường hợp, thu về ngân sách hơn 5,5 tỷ đồng

Minh Tâm|22/08/2021 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian vừa qua, công tác thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh luôn được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện thường xuyên và có hiệu quả.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xử lý nghiêm 113 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 2.000.716.000 đồng, truy thu nộp ngân sách nhà nước các loại thuế, phí với số tiền 3.547.000.000 đồng. Tổng số tiền thu nộp phạt là 5.547.716.000 đồng.

Khai khác ngoài phạm vi ranh giới, một đơn vị mỏ cát bị UBND xã Hưng Trạch – Bố Trạch lập biên bản vi phạm hành chính

Với hành động xử lý nghiêm các vi phạm về luật tài nguyên khoáng sản của các ngành chức năng, đã góp phần nào nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân, đưa hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp, đúng luật và hiệu quả.

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khoáng sản như khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trái phép, công tác bảo vệ môi trường; kiên quyết xử lý những bến bãi lập sai quy định để lợi dụng tiêu thụ cát, sỏi trái phép, không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc khai thác, tập kết, kinh doanh vận chuyển cát, sỏi trái phép của các đơn vị, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban liên quan rà soát, kiểm tra việc sử dụng đất của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khoáng sản; hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký Kế hoạch sử dụng đất theo quy định; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động lập bến bãi tập kết cát, sỏi, các điểm tập kết cát tự phát dọc theo các sông trên địa bàn.

Minh Tâm

Bài liên quan
  • Hoàn thổ sau khai thác khoáng sản tại Việt Nam (Bài 2): Hệ lụy dai dẳng để lại
    Moitruong.net.vn – Việc khai thác khoáng sản xong rồi bỏ đó, hoặc khắc phục qua loa gây ra nhiều hệ lụy. Những quả đồi bị ngoạm sâu nham nhở, nhiều diện tích đất nông nghiệp, đất trồng rừng không thể sử dụng… hiểm nguy từ các mỏ sau khai thác lại tạo thành các “bẫy” người dân khiến nhiều câu chuyện đau lòng vẫn còn dai dẳng mãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Xử phạt 113 trường hợp, thu về ngân sách hơn 5,5 tỷ đồng