Quảng Nam: Các hồ thủy điện chỉ ở mức tích nước, chưa xả lũ

Hoài Thương (T/h)|09/10/2020 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 8-10, đại diện đơn vị vận hành 3 hồ thủy điện lớn thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn cho biết hiện các hồ đã tiếp nhận lượng nước tương đối khá sau đợt mưa lớn 3 ngày qua tại miền Trung.

Tối 8/10, các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đa phần chưa tích đầy nước. Các thủy điện A Vương, Đắk Mi 4, sông Tranh có mực nước hồ gần với mực nước đón lũ thấp nhất, các thủy điện còn lại chưa tích đầy nước.

Ông Ngô Xuân Thế – Phó tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương, cho biết, theo kịch bản hồ thủy điện A Vương sẽ đầy và không phải xả tràn nếu tổng lượng mưa đợt mưa này đạt 500mm. Hiện tại, mực nước lên gần đến ngưỡng tràn, cách mực nước dâng bình thường 17m và lưu lượng về hồ khoảng 450m.

Đập thủy điện Sông Tranh 2 trong một lần xả qua tràn – Ảnh: Tấn Lực

Nếu như tổng lượng mưa đợt này theo kịch bản trước khi mưa đạt 500mm là đầy hồ và mưa đạt 600mm thì mới xả tràn nhưng lượng mưa 3 ngày qua mới đạt 240mm. Đáng sợ là hạ du đang ngập, nếu mình không thể chứa nổi sẽ rất nguy hiểm”- ông Thế nói.

“Theo kinh nghiệm vận hành hồ chứa lâu năm thì nếu xả tràn dung tích cũng không bao nhiêu vì lượng mưa trên lưu vực đang giảm dần. Theo ông Thế, khó khăn lớn nhất hiện nay là đường Hồ Chí Minh và đường dẫn vào nhà máy, đập chính đã bị mưa lũ gây sạt lở ách tắc, không di chuyển được. Nên công ty đang liên hệ các doanh nghiệp tổ chức phương tiện khắc phục sạt lở để thông tuyến vào nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Lân – Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh 2 cho hay, hồ thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My) ghi nhận lượng nước về hồ không nhiều, trung bình đạt 400m3/s. Sau 3 ngày mưa hồ này mới đón được 100 triệu m3/450 triệu m3 nước, mực nước hiện tại còn thấp hơn mực nước dâng bình thường 25m.

“Với lượng mưa trung bình mỗi ngày khu vực hồ chỉ đạt 50mm, và xu hướng giảm nên nước đầy hồ là rất khó”- ông Lân khẳng định.

Các hồ thủy điện thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn đang tích nước chưa phải xả lũ nhưng mưa lớn tại đồng bằng đã khiến nhiều nơi tại tỉnh Quảng Nam rơi vào ngập lụt, ở Đại Lộc và đặc biệt là TP.Hội An là điểm ở hạ nguồn.

Sáng cùng ngày, 8/10, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết, từ 7h00 ngày 6/10 đến 7h00 ngày 8/10, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam có mưa rất to, tổng lượng mưa từ 300-550 mm. Dự báo trong 24-48h đến, các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 300mm.

Hoài Thương (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Các hồ thủy điện chỉ ở mức tích nước, chưa xả lũ