Mưa lũ đặt các hồ ở miền Trung vào tình trạng báo động cao nhất

Huyền Nhung|07/10/2020 12:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mưa lũ ở miền Trung: Đặt các hồ vào tình trạng báo động cao nhất nên cần đặt các hồ ở đây vào tình trạng báo động cao nhất.

Ông Văn Khiêm – giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia – cho biết tại cuộc họp ứng phó với áp thấp và mưa lớn diễn ra sáng 7-10: “Hiện ngoài phía đông Philippines đã bắt đầu hình thành nhiễu động, theo tính toán, phân tích của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thì trong tuần tới (13 đến 14/10) sẽ tiếp tục có một áp thấp nhiệt đới hình thành, có thể mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông.

Đây là điểm cần lưu ý bởi sau mưa lớn có thể tiếp tục có hình thái thời tiết cực đoan, nguy hiểm” – ông Khiêm nhấn mạnh.

Cụ thể, sẽ có hai đợt mưa lớn. Đợt 1 kéo dài đến ngày 11-10, trọng tâm là ngày và đêm 7-10 , tập trung ở Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Với đợt 2, lượng mưa sẽ tùy thuộc vào cường độ và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới/bão. Tổng kết hai đợt, lượng mưa trung bình 500 – 1.000mm, có nơi cao hơn.

“Mưa lớn kéo dài liên tục nên có nguy cơ lũ quét ở vùng núi phía tây Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ. Lũ ở các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố khả năng trên báo động 2, trên sông La báo động 1, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị đến Quảng Ngãi có khả năng lên trên báo động 2, sông nhỏ có nơi báo động 3” – ông Khiêm nói

Vị trí và hướng đi vùng thấp – Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Trong khi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, hiện nay nhiều hồ chứa thủy điện, thủy lợi ở phía bắc đã đầy nước, trong đó có ba hồ đang phải xả lũ. Cụ thể, khu vực Bắc Trung bộ, các hồ chứa đang đạt từ 12-49% dung tích thiết kế, các hồ ở Nam Trung bộ cũng đang đạt từ 12-60% dung tích thiết kế.

Kết luận cuộc họp, phó trưởng Ban chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh với lượng mưa dự báo rất lớn ở các tỉnh Trung Bộ, bình quân có nơi đến 1.000mm nên khả năng lặp lũ như năm 2017 rất cao.

Do đó, ông đề nghị đặt báo động các hồ trong khu vực này ở mức cao nhất. Vì trong thời gian ngắn mưa cực đoan và rất lớn, trong khi đó ở đây lượng hồ nhỏ nhiều. Đối với các hồ do Bộ NN-PTNT quản lý, trong đó có Tả Trạch, Ngàn Trươi đặt ở mức báo động đặc biệt.

Tất cả hệ thống bơm tiêu úng phải kiểm tra ngay lập tức để sẵn sàng tiêu úng cho khu vực này. Sẵn sàng các phương án về bảo đảm điện, xăng dầu, nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men… khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt chia cắt.

Lực lượng công an, quân đội cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tiếp cận khi ngập lụt trên diện rộng.

Huyền Nhung

Bài liên quan
  • Miền trung căng mình ứng phó thiên tai rất nguy hiểm
    Moitruong.net.vn – Ngày 6/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) đã có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN các tỉnh, TP ven biển từ Nghệ An đến Bình Thuận; Khu vực Tây Nguyên và miền núi phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ đặt các hồ ở miền Trung vào tình trạng báo động cao nhất