Quảng Nam chủ động phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn nguy cơ cháy rừng

Vũ Thành|01/05/2023 13:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn yêu cầu tăng cường triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ, hiện nay, thời tiết đang chuyển vào mùa nắng nóng, khô hanh. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, thời gian đến thời tiết diễn biến khá phức tạp, nhiệt độ có xu hướng tăng cao, gia tăng nguy cơ về cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

09fd0ad8-7d59-4043-b15c-8b12b068c769.jpeg
Nguy cơ cháy rừng vào mùa nắng nóng, khô hanh

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại do cháy rừng gây ra, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo vệ rừng và PCCCR năm 2023, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các địa phương triển khai các biện pháp PCCCR trên địa bàn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Chủ động triển khai tốt các giải pháp nhằm phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời không để cháy rừng xảy ra trên địa bàn quản lý.

Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có rừng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng đảm bảo ứng cứu kịp thời khi xảy ra cháy rừng trên địa bàn. Phối hợp với lực lượng kiểm lâm tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các quy định về PCCCR đến mọi tầng lớp nhân dân biết, thực hiện. 

Rà soát, xác định cụ thể đến cấp xã, thôn về các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để có phương án chủ động PCCCR phù hợp. Trong những ngày khô hạn kéo dài (nguy cơ cháy rừng ở cấp dự báo cấp IV, cấp V), chỉ đạo UBND cấp xã, các chủ rừng phối hợp với lực lượng kiểm lâm bố trí ứng trực 24/24 và kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng và sử dụng lửa trong và gần rừng. Nghiêm cấm việc phát, dọn, đốt xử lý thực bì trong suốt thời gian nguy cơ cháy rừng cao. 

Chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “5 sẵn sàng” trong công tác PCCCR. Yêu cầu các ban quản lý rừng (chủ rừng) thực hiện nghiêm túc phương án bảo vệ rừng, PCCCR, bố trí phương tiện và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thường trực tại các vùng trọng điểm để theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời thực hiện nhiệm vụ PCCCR trên địa bàn và hỗ trợ các địa phương khác khi có yêu cầu huy động. 

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT triển khai thực hiện nghiêm Quyết định số 16 (ngày 27/11/2020) của UBND tỉnh quy định về PCCCR trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm theo dõi diễn biến tình hình về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; kịp thời tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về bảo vệ rừng và PCCCR. Tăng cường kiểm tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện phương án bảo vệ rừng và PCCCR của các Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi gây cháy rừng. Thông tin kịp thời cấp dự báo cháy rừng để dự báo, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Phối hợp với lực lượng liên ngành (công an, quân đội, biên phòng) triển khai quy chế phối hợp, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCCR đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống cháy rừng xảy ra. 

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên website của Cục Kiểm lâm và hệ thống quản lý, giám sát tài nguyên rừng tỉnh Quảng Nam (https://quanlyrung.quangnam.go...) để kiểm tra, xác minh, phát hiện sớm điểm cháy rừng. 

Tổ chức lực lượng thường trực (Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR) và phương tiện, dụng cụ, thiết bị để đảm bảo ứng phó, cứu chữa kịp thời khi có cháy rừng xảy ra hoặc hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu. 

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để hỗ trợ các địa phương chữa cháy rừng khi có lệnh huy động của Ban chỉ đạo cấp tỉnh. 

UBND tỉnh yêu cầu công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương phối hợp cơ quan kiểm lâm tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân các vụ cháy rừng và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Khi có cháy rừng xảy ra, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo nhanh diễn biến và kết quả các vụ cháy rừng về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh (Chi cục Kiểm lâm) để theo dõi và báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh để chỉ đạo, huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết (ông Hà Phước Phú - Phó Chi cục trưởng: 0905.356.687, ông Trương Bá Lâm - Phó trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm: 0986.069.913).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam chủ động phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn nguy cơ cháy rừng