Quảng Nam: Mưa đá, gió lốc làm ngã đổ hàng trăm héc ta lúa, hoa màu đông xuân

Gia Hân|23/04/2023 19:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơn mưa đá và dông lốc chiều tối 21/4 gây ngã đổ, hư hại hàng nghìn diện tích lúa và hoa màu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang bước vào vụ thu hoạch đông xuân.

Từ chiều tối 21/4, một trận mưa lớn kèm theo gió lốc giật mạnh đã bất ngờ đổ ập xuống địa bàn tỉnh Quảng Nam sau nhiều ngày nắng oi bức.

Một số nơi như thành phố Tam Kỳ, huyện Núi Thành, huyện Nam Trà My… còn xuất hiện mưa đá. Hiện tượng thời tiết bất thường này đã khiến cho nhiều diện tích lúa và hoa màu của bà con bị ngã đổ và có nguy cơ bị thiệt hại nặng.

l-ua-nga-do.jpg
Nông dân tranh thủ phơi khô lúa bị mưa ướt.

Từ sáng sớm, ông Nguyễn Xuân Lộc, thành viên của Hợp tác xã Tam Thăng 1, TP.Tam Kỳ đã vội vã ra thăm đồng. Sau trận mưa đêm qua, hàng chục ha lúa tại cánh đồng lúa giống xã Tam Thăng, vựa lúa của TP.Tam Kỳ bị ngã, đổ rạp xuống sát chân ruộng.

Những bông lúa nặng trĩu chỉ còn 1, 2 ngày nữa là thu hoạch, nay bị gió quật ngã, rơi rụng tơi bời.

Ông Nguyễn Xuân Lộc lo lắng: “Cánh đồng lúa giống thôn Thái Nam rộng 80ha, còn 2 ngày nữa sẽ thu hoạch, nhưng gặp thiên tai như thế này thì 1 bông chỉ còn nửa bông, vì máy gặt chỉ gặt được phần phía trên. Nếu còn gặp mưa nữa thì thiệt hại đến 50%.

Theo người dân, cánh đồng Thái Nam đã được dồn điền đổi thửa để áp dụng cơ giới hóa. Nhưng với tình hình hiện tại, gặt bằng máy gặt đạp liên hợp sẽ gặp nhiều khó khăn và gây thất thoát lớn, ảnh hưởng năng suất.

Theo ông Nguyễn Văn Mười - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng, những diện tích lúa ngã đổ thì bà con phải gặt bằng tay để giảm thiểu thiệt hại. Thông thường nếu lúa ngã về một hướng thì dễ gặt, ít tổn thất, nhưng qua kiểm tra nhiều đồng lúa bị gió quật ngã tạo thành vòng xoáy xoay chiều, nên gặt tay cũng gặp khó khăn.

l-ua-nga-do.jpg-1.png
Nhiều diện tích lúa ở Thăng Bình bị ngã đổ do mưa giông vào chiều tối ngày 21/4

Còn ông Trần Văn Thanh, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình cho biết, đối với những diện tích lúa đã thu hoạch sớm, người dân phơi rơm, thóc ngoài đồng cũng không kịp chạy mưa.

“Khi thu hoạch thì trời nắng chói chang, nên bà con tranh thủ phơi khô trước khi gánh về. Tối qua trời mưa bất ngờ quá, bà con không kịp trở tay nên lúa ướt nhiều, hôm nay phải mang ra phơi lại để tránh bị ẩm hư”, ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Xuân Bảy - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình cho biết, những diện tích lúa ngã đổ chủ yếu ở các xã gồm Bình Tú, Bình Chánh, Bình Đào, Bình Quế, Bình Sa, Bình Phục, Bình Hải, Bình Định Nam, Bình Quý… Trong đó, Bình Tú nhiều nhất là 250ha, Bình Quế 60ha, Bình Phục 30ha, Bình Nguyên 30ha…

Ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo, nông dân cần khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân 20202 - 2023, riêng những chân ruộng còn nước thì tháo nước chờ nước rút thì thu hoạch ngay.

Được biết, vụ đông xuân 2022 - 2023, nông dân Thăng Bình xuống giống hơn 8.500ha lúa, đến nay đã thu hoạch được hơn 5.000ha.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Mưa đá, gió lốc làm ngã đổ hàng trăm héc ta lúa, hoa màu đông xuân