Quảng Nam chủ động ứng phó sự cố tràn dầu trên 2 tàu bị chìm và trôi dạt

Minh Phúc|05/12/2023 11:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơ quan chức năng của Trung ương và tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương triển khai các biện pháp chống sự cố tràn dầu tại khu vực tàu nước ngoài có trọng tải gần 14.000 tấn, bị trôi dạt vào bờ biển đảo Cù Lao Chàm (Hội An).

Chiều 4/12, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về phương án xử lý sự cố, bảo vệ môi trường do tàu King Rich bị trôi dạt vào vùng biển Nam Cù Lao Chàm (Quảng Nam).

Trước đó, khoảng 10h30 ngày 1/12, tàu King Rich trôi dạt vào bờ biển phía Đông Nam đảo Cù Lao Chàm, đến 11h5, tàu mắc cạn tại khu vực bãi Dứa, thôn Bãi Hương, xã Tân Hiệp (TP Hội An). Khu vực này vách đá cao, tàu đâm vào đá vỡ mũi tàu và mắc cạn. Đến 15h30, tàu bị sóng đánh, trôi dạt về phía Tây Nam đảo Cù Lao Chàm (khu vực bãi Nầng, thôn Bãi Hương).

chim-tau.jpg
Lực lượng chức năng tổ chức quay phao đề phòng sự cố tàu KING RICH bị chìm.

Trong chiều 1/12, UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam và các đơn vị liên quan tổ chức quản lý, bảo vệ tàu King Rich đảm bảo an toàn, tránh để chìm đắm, hư hỏng và lập phương án ứng phó, tránh để xảy ra sự cố nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực biển Cù Lao Chàm.

Đại tá Trần Tiến Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết, đồn Biên phòng Cù Lao Chàm phối hợp với Ban Quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã tiếp cận và thả 1 neo của tàu King Rich. Sau khi thả neo, tàu King Rich được cố định tại chỗ, không bị trôi. Tàu tiếp tục được gia cố neo cột bằng dây thừng cứu hộ để đảm bảo an toàn.

Qua kiểm tra sơ bộ tàu, boong tàu, cabin, các khoang tàu được khóa chặt. Hiện tại Đồn Biên phòng phối hợp với Ban Quản lý Bảo tồn tổ chức 2 tổ công tác sử dụng 1 tàu gỗ, 1 ca nô để canh gác, quan sát, theo dõi, nắm tình hình, bảo vệ tàu 24/24h và không cho người dân tiếp cận tàu King Rich.

Theo Đại tá Hiền, do thời tiết xấu, đến hôm nay (4/12), các lực lượng mới tiếp cận hiện trường khảo sát tàu. BĐBP đã cử cán bộ, chiến sĩ mang theo trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu có mặt tại hiện trường, khẩn trương tổ chức quây phao chống tràn dầu, trực tại khu vực tàu King Rich đang neo đậu sẵn sàng ứng phó khi có sự cố.

"Qua báo cáo sơ bộ, tàu King Rich chuyên dùng chở dầu, không chở hóa chất. Hiện tại, trên tàu các hầm hàng có tất cả 22 két không có dầu; trong khoang máy có tất cả 8 két dầu (6 két F.O, 2 két D.O) dùng để chạy máy của tàu. Mũi tàu hỏng, tuy nhiên tàu chưa có hiện tưởng rò rỉ dầu, trang thiết bị trên tàu không hoạt động", Đại tá Hiền nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ đánh giá cao sự chủ động của UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan ban ngành của tỉnh trong việc sẵn sàng ứng phó sự cố liên quan trường hợp tàu King Rich. Đồng thời yêu cầu phải tính toán chặt chẽ để không xảy ra sự cố, nhất là sự cố trong khu vực khu bảo tồn Cù Lao Chàm.

"Đây là phương tiện đang hoạt động bình thường, nhưng khi gặp sự cố tai nạn, thủy thủ rời tàu là đúng quy định của Luật Hàng hải. Do đó khi tàu trôi dạt vào địa phận nước ta, phải tạo điều kiện thuận lợi cho chủ tàu làm công việc lai kéo, nhận lại tài sản.

Quan điểm hiện nay là đại diện chủ tàu (đã được ủy thác) phải làm việc với cơ quan kiểm định, đăng kiểm (do đơn vị thuê từ TP. Hồ Chí Minh) để đánh giá, chứng minh tính an toàn trong khi lai kéo trong điều kiện sóng gió cho phép, xây dựng kế hoạch thuê tàu lai dắt và cung cấp hồ sơ pháp lý cho UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan có liên quan. Các cơ quan chức năng của tỉnh, Trung ương phải phối hợp chặt chẽ, có phương án tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ tàu", Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam chủ động ứng phó sự cố tràn dầu trên 2 tàu bị chìm và trôi dạt