Quảng Nam: Kết quả kiểm tra mỏ vàng Bãi Ruộng xả thải ra môi trường

Vũ Thành|08/08/2023 08:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 7/8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết UBND huyện Phước Sơn đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý hoạt động khoáng sản tại mỏ vàng Bãi Ruộng (xã Phước Thành).

Theo đó, sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, ngày 28/7, UBND huyện Phước Sơn ban hành công văn giao Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với Công an huyện và UBND xã Phước Thành tiến hành kiểm tra tại khu vực mỏ vàng Bãi Ruộng.

Kết quả kiểm tra hiện trường và làm việc với Công ty TNHH Phước Minh ghi nhận có 1 cửa hầm lò địa đạo đóng kín không có dấu hiệu hoạt động khai thác khoáng sản trong hầm; tại khu vực nhà máy, các máy móc đều không hoạt động xay nghiền đá. Khu vực phía trước sân công nghiệp và nhà máy có hai đống xái quặng đuôi diện tích khoảng 120 m2, đây là bãi chứa quặng đuôi từ năm 2017.

mo-vang-bai-ruong.png
Dòng nước thải chảy từ mỏ Bãi Ruộng ra môi trường

"Nhưng do trong thời gian vừa qua có mưa dông lớn nhiều buổi chiều liên tục, nên nước đục từ các khe suối đổ về, làm trôi một ít xái quặng cũ ra bên ngoài và xuống hồ chứa nước thải nên công ty đã phải múc lên bờ chưa kịp che chắn lại; ruộng lúa của dân không bị vùi lấp, lúa vẫn xanh tươi" – báo cáo nêu.

Theo UBND huyện Phước Sơn, Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác khoáng sản vàng gốc tại điểm mỏ Bãi Ruộng năm 2011, có thời hạn đến năm 2017 hết hạn giấy phép khai thác.

Tháng 3/2023, công ty đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản vàng gốc tại điểm mỏ Bãi Ruộng. Hiện tại, công ty đang làm thủ tục cấp phép thăm dò khoáng sản theo quy định.

Tổ công tác đã yêu cầu Công ty TNHH Phước Minh giữ nguyên hiện trạng khu vực mỏ, chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước về hoạt động khoáng sản, không được tiến hành thăm dò, khai thác khoáng sản khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và khẩn trương khắc phục việc chảy quặng xái cũ ra bên ngoài, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, ruộng lúa của người dân.

Trước đó, tại mỏ vàng Bãi Ruộng nằm bên đường huyện ĐH1 và cách trụ sở UBND xã Phước Thành không quá xa, công nhân dùng máy múc xái thải từ bể chứa lên thành đống cao. Điều đáng nói, nước thải từ khu vực này theo một đường ống xả trực tiếp ra con suối bên ngoài. Nhìn dòng dòng nước trắng đục như sữa, đặc quánh như bùn non pha lẫn xi măng, bốc mùi hôi nồng nặc hòa vào dòng suối rồi chảy về xuôi khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Ông Ngô Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Phước Minh cho hay, công ty ông đang cho công nhân dùng phương tiện múc xái thải đã khai thác từ nhiều năm trước. Vị giám đốc nói rằng nước thải chảy ra môi trường "không kèm theo hóa chất", "không gây độc hại".

Điều đáng nói, Giám đốc Công ty Phước Minh thừa nhận có việc công nhân "tận dụng" xay ít quặng cũ còn sót lại lúc dọn hầm. "Trước lúc cấp phép mình phải dọn dẹp hầm, lâu nay nước đầy hầm hết, phải cho quân xuống bắt điện vào để dọn đá lên. Vỉa nào còn tí vàng thì mình để dành riêng ra, nếu có điều kiện thì mình xay ra kiếm được đồng nào cho anh em uống cà phê, mua thêm đồ ăn. Cái này là tận dụng lại, giống như đi mót lúa vậy đó" – ông Quang trần tình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Kết quả kiểm tra mỏ vàng Bãi Ruộng xả thải ra môi trường