Quảng Nam: Nỗi lo sóng biển ‘ăn’ hàng dương liễu ở biển Cửa Đại

Hoài Anh (T/h)|25/10/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Người dân phường Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam phản ánh, từ năm 2016 đến nay, rừng cây dương liễu ở khu vực Cồn Doi bị sóng biển đánh gây sạt lở.

Ông Mai Văn Trúc (72 tuổi), khối Phước Hải, phường Cửa Đại cho biết, từ nhiều năm trước khu vực rừng dương liễu ven biển Cồn Doi đã bị sóng biển tấn công gây sạt lở, nghiêm trọng nhất là từ năm 2016 đến nay rừng dương liễu ngày càng bị thu hẹp diện tích.

“Hồi trước, rừng dương liễu này kéo dài hàng trăm mét ra tận xa kia, nhưng bây giờ chỉ còn lại khoảng hơn 50 m. Có nhiệm vụ chắn sóng, gió vào mùa mưa bão. Thế nhưng, mỗi năm vào mùa mưa diện tích rừng cây này đều bị sạt lở dẫn đến ngày càng thu hẹp. Nếu không có biện pháp xử lý, một sớm, một chiều rừng cây này sẽ không còn. Nghĩa là sẽ mất đi lá chắn sóng bão vào mùa mưa bão”.

Nhiều người dân cũng cho rằng, đến thời điểm này, khu vực Cồn Doi đang bị sạt lở rất nặng, nhất là vào mùa mưa bão, có khi mỗi ngày hàng chục cây dương liễu bị sạt lở nằm ngã ngổn ngang xuống biển.

Người dân bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm có biện pháp kè, gia cố để giảm tình trạng sạt lở ở khu vực Cồn Doi.

Có khoảng hơn 100 m chiều dài bờ biển ở khu vực Cồn Doi bị sạt lở, chiều cao điểm sạt lở từ 1 đến 3m, nhiều cây dương liễu ngã nằm dưới biển.

Nhiều cây dương liễu bị sóng đánh ngã đổ

Sóng biển đánh mạnh vào bờ kéo đất trôi ra khơi để lại những “hàm ếch”, vào mùa mưa bão sắp tới có thể gây sạt lở nặng bất cứ lúc nào và tình cảnh này nếu không có biện pháp xử lý thì nguy cơ rừng dương liễu chắn song sẽ không còn.

Nói về sự cố này, ông Ngô Xuân Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết, tình trạng sạt lở ở Cồn Doi xảy ra nhiều năm rồi, sạt lở đã tách khu vực Cồn Doi với đất liền. Qua theo dõi từ năm 2018 đến 2019 thì sạt lở đã làm hình thể Cồn Doi luôn thay đổi theo từng mùa. Về phía nam Cồn Doi có dấu hiệu sạt lở nhưng về phía đông và đông bắc có dấu hiệu bồi ra rất nhiều.

Còn ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho rằng, khu vực sạt lở tại Cồn Doi xảy từ năm 2016 đến nay. Một phần lớn diện tích dương liễu trồng trước đây theo dự án biến đổi khí hậu đã bị sạt lở gần như toàn bộ xuống biển, ước tính có khoảng từ 5 đến 6 ha rừng cây dương liễu bị sạt lở.

Tuy nhiên khu vực Cồn Doi là một bãi bồi, còn khu dân cư nằm ở phía trong đất liền nên không có ảnh hưởng đến nhà cửa người dân, nhiệm vụ chính của khu rừng này là chắn sóng, gió vào mùa mưa bão.

“Hiện nay, chính quyền TP Hội An đang chờ Dự án tổng thể chống sạt lở của UBND tỉnh Quảng Nam mới triển khai xây dựng bờ kè chống sạt lở ở địa điểm này” – ông Hùng nói.

Hoài Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nỗi lo sóng biển ‘ăn’ hàng dương liễu ở biển Cửa Đại