Quảng Ngãi: Bảo vệ voọc chà vá nguy cơ tuyệt chủng

Như Đồng|19/10/2021 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Voọc chà vá là loài linh trưởng thuộc nhóm 1B, loài đặc hữu của Việt Nam nằm trong nhóm cực kỳ nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng.

XEM VIDEO: Quảng Ngãi: Bảo vệ voọc chà vá nguy cơ tuyệt chủng

Để bảo tồn loại động vật quí hiếm này, thời gian qua lực lượng Công an, kiểm lâm ở tỉnh Quảng Ngãi đã ngăn chặn, xử lý nạn săn bắn, đặt bẫy, vận động người dân giao nộp nhiều con voọc đưa về Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp Cúc Phương chăm sóc, bảo tồn.

Ở Khu Đông rừng tự nhiên huyện Ba Tơ vẫn còn nhiều voọc chà vá chân xám sinh sống. Đối tượng Phạm Văn Phấy, 27 tuổi, ở thôn Nước Giáp, xã Ba Khâm đã dùng súng săn bắn chết con voọc chà vá. Đối tượng khai nhận đã mua súng săn độ chế trên mạng và dùng súng này đi săn thú.

Voọc chà vá là loài linh trưởng thuộc nhóm 1B, loài đặc hữu của Việt Nam nằm trong nhóm cực kỳ nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng

Mới đây, Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hà đã bàn giao con voọc chà vá chân xám cho Vườn Quốc gia Cúc Phương. Trước đó, một người dân ở xã Sơn Giang phát hiện con voọc trên núi Cà Đam, huyện Trà Bồng sau đó đem về giao nộp cho Hạt kiểm lâm.

Theo ông Bùi Đình Lĩnh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hà, nguyên nhân chính khiến loài voọc có nguy cơ tuyệt chủng là do nạn săn bắn. Các thợ săn thường hiểu rõ về khu rừng và hoạt động của loài voọc. Họ biết cả số lượng và phân bố của các đàn voọc trong rừng, thậm chí còn biết cả tập tính, chu kỳ kiếm ăn tại các khu vực và điểm ngủ của chúng.

Vì thế, việc khoanh vùng các thợ săn và tổ chức tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng, bảo vệ động thực vật quý hiếm là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, việc ngăn chặn suy giảm diện tích rừng hay diện tích sinh cảnh, nhất là nạn khai thác đá, xâm lấn để trồng trọt và chăn nuôi cũng khá quan trọng.

Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, người dân và lực lượng bảo vệ rừng đã phát hiện và giao nộp 5 cá thể voọc chà vá chân xám để lực lượng chức năng bàn giao cho Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp Cúc Phương cứu hộ, chăm sóc.

Từ năm 2020 đến nay, người dân và lực lượng bảo vệ rừng đã phát hiện và giao nộp 5 cá thể voọc chà vá chân xám

Ông Trần Quang Phương – Điều phối viên Dự án bảo tồn các loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam tại vườn quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình cho biết, những năm qua, việc phá rừng, săn bắn đã thu hẹp dần “tiểu quốc” của loài voọc; đặc biệt, nạn săn bắn thú rừng ở các địa phương diễn ra khá phức tạp.

Hiện nay lực lượng kiểm lâm rất chú trọng tới công tác bảo tồn đàn voọc, song do lực lượng mỏng, địa bàn phân bố của loài voọc lại quá rộng nên việc bảo vệ gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, các đối tượng săn bắn loài thú quý hiếm này thường xuyên lén lút vào rừng nên tình trạng giết hại Voọc chà vá vẫn tiếp diễn.

Với số lượng cá thể voọc chà vá trong tự nhiên còn khá ít, trong khi môi trường sinh sống thu hẹp và bị giết hại, voọc chà vá đang đứng trước nguy cơ tuyệt diệt nếu không được bảo tồn và tương lai không xa, loài voọc này có thể sẽ bị xóa sổ.

Để bảo tồn loài voọc chà vá quý hiếm này, lực lượng chức năng và các địa phương miền núi có các cá thể voọc chà vá sinh sống cần tăng cường hơn nữa trong công tác bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ động vật quý hiếm, hoang dã của người dân phải được nâng lên. Có như vậy thì loài linh trưởng voọc, cũng như các loài động vật hoang dã khác mới được bảo tồn, chăm sóc và phát triển trong tự nhiên.

Như Đồng

Bài liên quan
  • 2 cá thể voọc chà vá chân đen mới được phát hiện tại Đồng Nai
    Moitruong.net.vn – Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết đã nhận tin báo của người dân về việc xuất hiện 2 cá thể voọc chà vá chân đen (Pygathrix nigripes) tại khu vực rừng phòng hộ Tân Phú và triển khai tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không xâm hại đến các cá thể động vật quý hiếm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Bảo vệ voọc chà vá nguy cơ tuyệt chủng