Quảng Ngãi: Chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển và mưa, lũ lớn trên đất liền

Đức Biền|08/11/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 8/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Ban Chỉ huy PCTT và TKCN) tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành công điện nhằm chủ động ứng phó với tình huống gió mạnh trên biển và mưa, lũ lớn trên đất liền có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Theo thông tin của Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, do ảnh hưởng của không khí lạnh, vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; vùng biển Quảng Ngãi có gió bắc đến đông bắc cấp 5, cấp 6, giật cấp 7-8, biển động mạnh. Trên đất liền, sẽ có đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 08/11/2021, lũ trên các sông khả năng sẽ lên nhanh.

Ảnh minh hoạ

Đối với công tác ứng phó thời tiết nguy hiểm trên biển: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện ven biển, đảo, Chi cục Thủy sản: Chủ động cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ – Lý Sơn và ngược lại) khi vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên; Theo dõi chặt chẽ, sử dụng các hệ thống thông tin liên lạc hiện có để thông báo cho chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu, thuyền biết về diễn biến của vùng thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động ứng phó. Giữ thông tin tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; Tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản tại các khu neo đậu. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn.

Đối với công tác ứng phó ứng phó mưa, lũ, sạt lở đất: Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố rà soát, cập nhật Kịch bản chi tiết ứng phó với tình huống mưa, lũ lớn, sạt lở đất có thể xảy ra trên địa bàn Lưu ý, đối với việc di dời, sơ tán dân trong điều kiện phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cần ưu tiên tổ chức thực hiện theo hướng xen ghép, dân xen ghép với dân, khu dân cư xen ghép với khu dân cư, hạn chế sơ tán tập trung.

Các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền về mưa, lũ và các biện pháp ứng phó đến người dân; bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và quyết liệt trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm (ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở,…) khi chính quyền đã cắm biển cảnh báo, ngăn cấm; tạm dừng hoạt động các đò ngang và không để người dân đánh cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.

Rà soát, sẵn sàng lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở để hỗ trợ người dân tại các khu vực có nguy cơ cao bị ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét di dời, sơ tán đến nơi an toàn theo Kịch bản được xây dựng. Đặc biệt lưu ý các khu vực đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất do mưa, lũ vừa qua tại các huyện miền núi: Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tây, Minh Long và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Vệ, Trà Bồng, Trà Câu, Phước Giang, Thoa tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn, thị xã Đức Phổ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Giao thông vận tải theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ để kịp thời triển khai công tác ứng phó mưa, lũ theo quy định, theo dõi, chỉ đạo vận hành đảm bảo các công trình hồ, đập và vùng hạ du, hệ thống lưới điện, công trình giao thông.

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh kiểm tra, chỉ đạo rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện ngay các biện pháp phòng chống lũ, đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân, nhà máy, công xưởng và các hệ thống thiết bị, tài sản,… đặc biệt là Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy thép Hòa Phát, Khu công nghiệp VSIP,…

Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi, Chủ các hồ chứa thủy điện tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ trong lưu vực công trình, triển khai vận hành hồ chứa theo đúng quy trình vận hành đã được phê duyệt. Thường xuyên thông tin, báo cáo tình hình vận hành công trình đến Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp địa phương liên quan và các Sở, ngành chức năng để theo dõi, chỉ đạo.

Đức Biền

Bài liên quan
  • Nghĩa Hành (Quảng Ngãi): Người dân sáng kiến bè nổi ứng phó với mưa lũ
    Moitruong.net.vn – Xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi nằm dọc con Sông Vệ, vào mùa mưa bão người dân ở đây lại phải chịu vài ba trận lũ lụt lớn. Để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, nhiều gia đình đã sáng kiến ra chiếc Bè nổi chống lũ cho riêng mình, để sống chung an toàn với mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển và mưa, lũ lớn trên đất liền