Quảng Ngãi: Di dời khẩn cấp người dân khỏi vùng sạt lở ngay trong đêm

Hoàng Thơ |09/10/2024 14:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do mưa lớn, núi Mang Kà Muồng xuất hiện vết nứt mới, chính quyền địa phương xã Sơn Bao (H.Sơn Hà, Quảng Ngãi) đã nhanh chóng sơ tán người dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.

Ngày 9/10, ông Giáp Hùng Vương, Chủ tịch UBND xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) cho biết, ngay trong đêm 8/10, chính quyền địa phương đã di dời những hộ dân nằm ở khu vực có nguy cơ sạt lở núi Mang Kà Muồng ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bao đến nơi an toàn. Tính đến 22 giờ cùng ngày, công việc di dời đã hoàn tất. Địa phương cũng khuyến cáo người dân hạn chế qua lại tại khu vực này để đảm bảo an toàn.

di-doi.jpg
Người dân được di dời đến nơi an toàn

Được biết, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra tình hình sạt lở núi Mang Kà Muồng, đối diện Nhà văn hóa thôn Nước Tang, xã Sơn Bao và phát hiện điểm sạt lở mới. Qua kiểm tra, điểm sạt lở núi có các vết nứt đất dài 60 m, đoạn sụt lún sâu nhất khoảng 2 m. Đồng thời, dưới chân núi có đất, đá sạt xuống chất đống, trên đất có keo trồng của các hộ dân khoảng 2 năm tuổi.

Đáng chú ý, vết sạt lở này đang đe dọa trực tiếp nhà ở của 4 hộ dân (hơn 20 nhân khẩu), điểm Trường mầm non Hướng Dương có 1 cô giáo và 27 trẻ cùng nhà văn hóa thôn dưới chân núi. Bên cạnh đó, nguy cơ sạt lở còn gây ảnh hưởng đến nhà ở của 5 hộ dân sống lân cận, 5.000 m2 đất nông nghiệp phía trên đỉnh núi và rừng keo trồng.

di-doi-3.jpg
Điểm sạt lở núi Mang Kà Muồng có các vết nứt đất dài 60 m, đoạn sụt lún sâu nhất khoảng 2 m

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong 24 giờ qua, khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to và giông. Có nơi lượng mưa đo đạc được lên đến 210 mm.

Dự báo trong 24 - 48 giờ tới, khu vực tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa dự báo phổ biến từ 40 - 100 mm, có nơi trên 150 mm.

Dự báo tác động của mưa lớn có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, các mỏ đất đang khai thác và ngập úng tại khu vực trũng, thấp. Mưa lớn gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng và gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Quảng Ngãi: Di dời khẩn cấp người dân khỏi vùng sạt lở ngay trong đêm