Điện Biên: Xuất hiện vết nứt lớn ở Nậm Pồ, di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân

Hoàng Thơ |05/10/2024 12:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ảnh hưởng của mưa bão, trên địa bàn huyện Nậm Pồ (Điện Biên) xuất hiện 2 vết nứt sạt trượt lớn dài khoảng 130 mét, sâu 1-1,5m, đe dọa đến an toàn của 37 hộ dân cùng với 202 nhân khẩu.

Ngày 4/10, UBND huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cho biết, tại xã Nà Hỳ xuất hiện nhiều vết sạt trượt lớn gây nguy hiểm, chính quyền buộc phải di dời khẩn cấp các hộ dân để đảm bảo an toàn.

nha-o.jpg
Khu vực xuất hiện vết nứt tại bản Huổi Hoi (Nhóm 1), xã Nà Hỳ

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và những trận mưa lớn sau bão, hiện nay tại khu vực đồi tại bản Huổi Hoi (Nhóm 1) xuất hiện 2 vết nứt sạt trượt lớn dài khoảng 130 mét, sâu 1-1,5m phía trên khu vực sinh sống của 37 hộ, 202 nhân khẩu bản Huổi Hoi (nhóm 1).

Vết nứt to, dài có nguy cơ sạt lở đất rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến 14 hộ dân 91 nhân khẩu và 01 điểm trường Mầm non. Bên dưới cung sạt trượt và bên trên có vết nứt sâu cộng với mạch nước ngầm có nguy cơ sạt lở đất, kéo theo bùn đất từ mạch nước phía trên khu vực các hộ dân sinh sống.

Trường hợp mưa lớn kéo dài, có thể sẽ sạt lở đất với khối lượng đất đá lớn bất cứ lúc nào, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

vet-nut-nha.jpg
Vết sạt trượt lớn đã làm nền nhà của 14 hộ dân bị nứt

Trước tình hình đó, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Nậm Pồ đã nhanh chóng xây dựng phương án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai khẩn cấp, cấp bách do ảnh hưởng cơn bão số 3 (bão YAGI) bản Huổi Hoi (Nhóm 1) xã Nà Hỳ trình UBND tỉnh xem xét; bên cạnh đó Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã phối hợp với Chính quyền địa phương xã, Đồn Biên phòng Nà Hỳ đã tổ chức tuyên truyền và di chuyển 14 hộ dân đang bị ảnh hưởng trực tiếp tại bản Huổi Hoi (nhóm 1) xã Nà Hỳ tạm thời di chuyển đến nơi ở an toàn.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ cho biết, vết sạt trượt lớn đã làm nền nhà của 14 hộ dân nói trên bị nứt. Trước mắt, UBND huyện đã vận động 14 hộ dân di dời khẩn cấp đến làm nhà tạm tại nhóm 2, cách nơi ở cũ khoảng 3km để đảm bảo an toàn.

vet-truot.jpg
Vết sạt trượt phía trên khu vực sinh sống của các hộ dân

Cùng với đó lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương xã, bản tiến hành khảo sát khu vực dự kiến tái định cư sau này khi phương án đề xuất được phê duyệt.

Theo Lãnh đạo UBND huyện Nậm Pồ, dù các hộ dân đã di dời đến nơi an toàn nhưng do chưa có kinh phí san ủi mặt bằng, hạ tầng chưa được đầu tư nên những nhu cầu tối thiểu như điện, nước sinh hoạt cho người dân còn gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo ổn định đời sống lâu dài cho các hộ dân và an toàn cho học sinh yên tâm học tập tại nhóm I, bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, việc đầu tư dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai khẩn cấp tại xã Nà Hỳ là hết sức cần thiết và cấp bách. Địa phương cũng đã báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án bố trí ổn định dân cư đối với nhóm I, bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ lên UBND tỉnh cũng như các sở, ban, ngành.

Sạt lở đất không chỉ gây ra những thiệt hại về người và kinh tế mà còn có tác động rất lớn tới vấn đề môi trường khi có thể gây ra các vấn đề về ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Điện Biên: Xuất hiện vết nứt lớn ở Nậm Pồ, di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân