Quảng Ngãi: Triển khai dự án “Giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt làng Gò Cỏ”

Hà Anh (T/h)|12/10/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 11/10, tại khu dân cư số 1, thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), UBND xã Phổ Thạnh và Hợp tác xã Du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ tổ chức Hội nghị triển khai dự án “Giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt làng Gò Cỏ”.

Dự án này do Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương (Pacific Environment – PE) tài trợ với tổng giá trị hơn 10.000 USD. Dự án nhằm giúp người dân ở Khu dân cư số 1 thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn, làm phân vi sinh và sử dụng chính lượng phân hữu cơ này phục vụ cho trồng trọt tại địa phương; hướng người dân làng Gò Cỏ “nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; tạo mô hình để nhân rộng “Làng không rác” trên địa bàn tỉnh.

Cung cấp bộ thùng rác sử dụng phân loại rác tại nhà cho các hộ dân thuộc làng Gò Cỏ.

Dự án được triển khai từ ngày 11/10 – 16/11/2019 với ba hợp phần chính, trong đó hợp phần thứ nhất là phân loại rác tại nguồn (69 hộ dân của làng sẽ được trang bị mỗi hộ một bộ ba thùng rác chứa rác vô cơ, hữu cơ và tái chế để phân loại rác tại nhà; được tập huấn, giám sát trong việc phân loại rác tại nguồn).

Đối với hợp phần làm phân compost (phân hữu cơ), dự án sẽ trang bị thiết bị và giúp người dân biết cách ủ rác hữu cơ thải ra hàng ngày để thành phân hữu cơ dùng cải tạo đất hoặc bón cho cây trồng.

Hợp phần kiểm toán rác thải là một quá trình có phương pháp thu thập và phân tích rác thải để xác định số lượng, loại rác thải do cộng đồng dân cư thải ra môi trường; kiểm toán thương hiệu để biết được loại rác nào được ưu chuộng sử dụng nhiều nhất ở địa phương.

Từ đó, dự án cung cấp thông tin cho những người có thẩm quyền quản lý về lượng rác thải tạo ra từ cộng đồng, đưa ra khuyến nghị về cách cải thiện hệ thống quản lý chất thải, dựa trên dữ liệu kiểm toán chất thải.

Tại buổi ra quân triển khai mô hình, ông Guy Martini, Tổng Thư ký mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO, trao tặng 75 triệu đồng cho làng Gò Cỏ để thực hiện hoạt động chụp ảnh, truyền thông về giá trị di sản làng Gò Cỏ. Hội Phụ nữ xã Phổ Thạnh cũng phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sungco tặng 100 giỏ cói cho 100 hội viên phụ nữ của thôn Long Thạnh 2 để làm dụng cụ đựng đồ thay cho túi ni lông khi đi chợ hàng ngày.

Hà Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Triển khai dự án “Giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt làng Gò Cỏ”