Quảng Ninh: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái tăng tốc bù tiến độ

Minh Châu|28/05/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau thời gian tập trung tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, điều chỉnh thiết kế bổ sung, dọn dẹp, bóc hữu cơ… các nhà thầu dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đặt quyết tâm tăng tốc bù tiến độ.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có tổng mức hơn 10.000 tỷ đồng. Đường được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, để đảm bảo phương án tài chính trong triển khai cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn – Tiên Yên và Tiên Yên – Móng Cái. Trong đó, cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên có chiều dài 16,08km, điểm đầu tại Km71 (thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn), điểm cuối tại Km87+080 (thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, nối với cao tốc Tiên Yên – Móng Cái). Đường được thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h, tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Trên tuyến đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục: Nút giao, đường gom, đường hoàn trả, cầu trên tuyến chính, cầu vượt ngang đường cao tốc, hầm chui, thoát nước, phòng hộ nền đường, gia cố mái taluy, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống giám sát điều khiển giao thông…

Thi công nền đường cao tốc đoạn qua huyện Vân Đồn

Để tăng tốc bù tiến độ, bám kịp đường găng của cao tốc Tiên Yên – Móng Cái, tại công trường thi công cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên đã chia thành 14 mũi thi công liên tục trong cả 3 ca tại 2 gói thầu. Trong đó, hạng mục cầu Vân Tiên (cầu lớn nhất dự án) liên danh gồm 3 nhà thầu đã chia thành 5 mũi thi công độc lập để thi công đồng loạt. Giải pháp thi công là ưu tiên các hạng mục khó, phần việc phức tạp, cần nhiều thời gian, như nền đường, xử lý nền đất yếu, hạng mục ngầm dưới nước biển để triển khai sớm.

Đến nay, phía bờ Tiên Yên, gói thầu cầu Vân Tiên dài 1,5km nối huyện Vân Đồn với huyện Tiên Yên đã khoan và đổ bê tông được 158/256 cọc. Cụ thể xong khoan nhồi các trụ từ T27 đến T34; từ T14 đến T16 và từ T4 đến T12. Hiện đang lắp đặt ván khuôn đáy bệ trụ T12, lắp đặt cốt thép bệ trụ T10 và thân trụ T14. Đối với kết cấu phần trên, đã đúc được 89/320 dầm SuperT. Để đẩy nhanh tiến độ thi công dầm, nhà thầu đã lập phương án xây dựng 10 bệ đúc dầm cùng lúc, dự kiến trong tháng 7 sẽ đúc hẫng các khối đúc và hoàn thành hợp long 2 trụ chính trong tháng 9.

Tại bờ phía Vân Đồn, cầu Đài Xuyên dài 450m đã tổ chức khoan nhồi được 18/56 cọc, thi công xong thân trụ T1 (trái tuyến), giằng ngang trụ T1, đang thi công giằng ngang trụ T2, T3; triển khai khoan cọc các trụ T6, T7, M1 và thi công mặt đường đầu cầu mố M2 (28.000/62.900m3). Đối với kết cấu phần trên, đã đúc được 21/110 dầm SuperT. Cùng tiến độ, các cầu Đài Van dài 179,4m, cầu Cạn dài 174m, cầu Tiên Yên 1 dài 816,9m, cầu Tiên Yên 2 dài 412,5m cũng đang trong giai đoạn tăng tốc tập trung nhất.

Đối với phần đường cao tốc, đã thi công đường công vụ được 8/18,5km, khối lượng 254.000m3; đào nền đường (bao gồm đất yếu) được 680.526/1.612.000m3; đắp nền đường K95 được 690.312/2.568.000m3 và thi công cống hộp 2x(3×3) được 177/289m, cống tròn D1500 được 4/32 cái. Tuy nhiên theo các nhà thầu, trong quá trình triển khai đang gặp khó khăn do địa hình di chuyển vật liệu phức tạp, vì thế mất nhiều thời gian để huy động thiết bị, vật tư, máy móc thi công. Bên cạnh đó, khối lượng xử lý nền đất yếu cần phải xử lý dài 4,8/12km nên một số vị trí thi công đường phải chờ lún. Các nhà thầu đã báo cáo chủ đầu tư, UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Để đảm bảo dự án theo đúng tiến độ, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, nhất là nội dung liên quan đến tái định cư, tạo sự đồng thuận, yên tâm, phấn khởi trong nhân dân; góp phần xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trở thành con đường mẫu mực về sự đoàn kết nhân dân, sự đồng thuận giữa nhân dân và chính quyền. Liên quan đến thủ tục giải quyết mỏ đất để san lấp, đào đắp trong quá trình thi công dự án, các địa phương liên quan cần học tập kinh nghiệm các địa phương đã làm trước để triển khai hiệu quả, đáp ứng yêu cầu.

Đối với tất cả các mỏ đất đã quy hoạch để đào đắp các công trình hạ tầng của tỉnh nói chung, đề nghị các cơ quan chức năng khi thẩm định phải thẩm định phương án khai thác đảm bảo triệt để, tiết kiệm, tạo thành mặt bằng cốt, nhằm tận dụng mặt bằng phục vụ cho mục đích phát triển KT-XH. Để đạt mục tiêu giảm thời gian bù lún theo phương pháp thi công đã đề xuất, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh căn cứ theo quy định pháp luật, chỉ đạo đảm bảo theo đúng tiến độ dự phòng.

Ban Chỉ đạo thống nhất mục tiêu phấn đấu trong năm 2022 hoàn thành xong dự án tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. Đối với các hạng mục phụ trợ nằm ở hai bên đường như: Cầu vượt, đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước cạnh đường cao tốc gắn với các khu dân cư… đề nghị nghiên cứu, triển khai thực hiện dứt điểm sớm nhất có thể. Ban Chỉ đạo cũng thống nhất, thiết lập cơ chế ngay tại cửa khẩu, khu vực thông quan nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Minh Châu 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái tăng tốc bù tiến độ