Quảng Ninh: Đề xuất đào đường hầm qua sông Cửa Lục

H.Thu (t/h)|30/10/2017 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Quảng Ninh đang nghiên cứu xây dựng đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục nhằm giảm tải cho cầu Bãi Cháy – cây cầu độc nhất kết nối 2 khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy của TP.Hạ Long, nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Cầu Bãi Cháy, Quảng Ninh

Quảng Ninh là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, trong đó tỉnh đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng kết hợp nguồn vốn ngân sách với thu hút nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác, làm thay đổi căn bản diện mạo về kết nối giao thông đối nội, đối ngoại của tỉnh. Phát huy kinh nghiệm và lợi thế của địa phương, Quảng Ninh sẽ nghiên cứu đầu tư dự án đào đường hầm qua sông Cửa Lục, để mở rộng kết nối Hòn Gay- Bãi Cháy bằng một đường hầm hiện đại, thông xe 4 mùa, nhất là mùa mưa bão, giảm tải áp lực giao thông cho cầu Bãi Cháy.

Theo đó, về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, của tỉnh Quảng Ninh ngoài các đường cao tốc, sân bay, cảng biển đã và đang triển khai, quy hoạch đã xác định từng bước hướng tới nghiên cứu sớm đường hầm giao thông qua sông Cửa Lục đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch hai bên Bãi Cháy – Hòn Gai và kết nối giao thông đa dạng hình thành đô thị Hạ Long hiện đại trong tương lai.

Đồng thời định hướng phát triển hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên không bên trong và kết nối một số khu du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế Vân Đồn, cũng như hệ thống cảng biển, du thuyền và sân bay du lịch, hệ thống luồng lạch vận tải thủy vào các khu kinh tế, khu công nghiệp mới.

Tuyến đường hầm này không chỉ tháo gỡ nút thắt về kết nối giao thông mà bấy lâu nay chỉ một mình cầu Bãi Cháy đảm đương mà còn trở thành biểu tượng mới của du lịch Hạ Long.

Thông tin trên Lao Động, ông Nguyễn Văn Đọc – Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Việc xây dựng đường hầm xuyên Cửa Lục là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và kết nối du lịch giữa Bãi Cháy và Hòn Gai. Hiện nay, kết nối giao thông giữa 2 khu vực chưa thực sự thông suốt 4 mùa. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, mỗi lần bão to, gió lớn, đi lại rất khó khăn, gây ách tắc. Hơn nữa, cầu Bãi Cháy bắt đầu có dấu hiệu quá tải, nhất là vào những giờ cao điểm”.

Cầu Bãi Cháy, được đưa vào sử dụng từ năm 2006, thay cho phà Bãi Cháy cũ, đến nay thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn ở phía ngã tư Cao Xanh – Cao Thắng (hay còn gọi là ngã tư Loong Toòng). Chỉ một vụ tai nạn nhỏ trên cầu cũng có thể khiến giao thông ngưng trệ hoàn toàn.

H.Thu (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Quảng Ninh: Đề xuất đào đường hầm qua sông Cửa Lục
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.