Quảng Ninh: Người dân lo sợ việc nâng cấp thể tích đập nước Cao Vân sẽ gây ra hệ lụy

Hoài Nam (T/h)|03/01/2019 07:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lo ngại việc xây dựng nâng thể tích đập nước Cao Vân có thể dẫn đến nguy cơ vỡ đập, người dân sống tại thôn Thác Cát, xã Dương Huy, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã kéo nhau ra phản đối.

>>>Nhật Bản phát hiện mỏ đất hiếm cực lớn 16 triệu tấn

>>>Hà Nam: Kênh tưới tiêu nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối

Hồ Cao Vân xuống thấp gần “mực nước chết” ở thời điểm tháng 4/2018. Ảnh báo Quảng Ninh.

Theo phản ánh của người dân sống tại thôn Thác Cát, xã Dương Huy, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, đập nước Cao Vân nằm trên địa bàn thôn đã có dấu hiệu xuống cấp, rò rỉ nước ở chân đập mỗi khi vào mùa mưa lớn.

“Thế nhưng thời gian gần đây, thay vì khắc phục, sửa chữa những chỗ bị xuống cấp thì BQL dự án lại tiến hành nâng cao thân đập chứa với thể tích trước đó là 12 triệu m3 lên mức 17 triệu m3. Điều này khiến người dân chúng tôi vô cùng lo ngại bởi chẳng may đến mùa mưa bão, nếu đập bị vỡ thì toàn bộ khu dân chúng tôi sẽ bị cuốn trôi ra vịnh Hạ Long mất” – một người dân cho hay.

Hồ Cao Vân là nơi cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ TP Cẩm Phả và một phần TP Hạ Long, nhưng do hiện tượng biến đổi khí hậu nên trong những năm qua mực nước hồ Cao Vân đã sụt giảm nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, không chỉ hồ Cao Vân mà hàng loạt các hồ chứa cung cấp nguồn nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch tại tỉnh Quảng Ninh cũng đang có hiện tượng tương tự.

Báo cáo từ các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cho thấy, mực nước các hồ chứa trên địa bàn tỉnh thời gian qua như hồ Yên Lập có mực nước thấp hơn cùng kỳ năm 2016 tới 6m. Tại đập dâng Thác Nhoòng, là nguồn cấp duy nhất cho Nhà máy nước Đồng Ho (huyện Hoành Bồ), mực nước từ đầu tháng 5 vừa qua đã xuống thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Hồ chứa nước Mắt Rồng và một mạch nước ngầm vốn là nguồn nước thô cho Nhà máy nước Vân Đồn (huyện Vân Đồn) cũng đang cạn kiệt do thiếu mưa. Hồ Cao Vân có dung tích 10,8 triệu m3 nước, cấp nước phục vụ sản xuất công nghiệp, sinh hoạt cho TP Cẩm Phả và một phần TP Hạ Long với gần 100.000 khách hàng, sản lượng tiêu thụ trên 22 triệu m3/năm nhưng từ cuối tháng 4 vừa qua mực nước cũng ở mức rất thấp.

Để khắc phục những khó khăn này, từ tháng 5/2017, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, giao Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp với Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật để thực hiện việc cải tạo, nâng cấp hồ chứa nước Cao Vân.

Trước đó, dự án nâng cấp đập Cao Vân cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3607/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 và giao cho Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thực hiện thoái vốn, ngày 18/1/2018, hồ Cao Vân được UBND tỉnh Quảng Ninh chuyển giao nhiệm vụ quản lý, vận hành cho Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập Quảng Ninh và dự án nâng cấp đập mới được tiếp tục triển khai.

Khi việc nâng cấp đập bắt đầu triển khai thì một số ý kiến người dân sinh sống gần đó tỏ ra lo lắng về sự an toàn. Bà Nguyễn Thị Nhịt, cán bộ mặt trận thôn Thác Cát, xã Dương Huy cho biết, ngay khi biết thông tin nâng cấp đập hồ Cao Vân để tăng cao trình mực nước dâng, nhiều người dân khi chưa được hiểu rõ cũng lo lắng và có ý kiến lên chính quyền cơ sở.

trước đó, ngày ngày 16/12, hàng trăm người dân thôn Thác Cát, xã Dương Huy, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã kéo nhau ra, tiến hành chặn xe bê tông vào thi công đập nước Cao Vân trên địa bàn thôn này vì lo sợ đập nước sẽ tiềm ẩn mối lo ngại lớn khi hoàn thành.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thưởng – chủ tịch UBND xã Dương Huy cho biết: “Đây là dự án của tỉnh, chúng tôi cũng kết hợp với chủ đầu tư tuyên truyền cho nhân dân nắm được quy mô để bà con ủng hộ chương trình dự án, thế nhưng có một số bà con vẫn phân vân nhưng đã được tỉnh và thành phố trả lời rồi”.

“Dự án của tỉnh đã được tính toán khoa học rất chuẩn, việc cải tạo nâng cấp thì phải chuẩn hơn trước chứ”, ông Thưởng nói.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra Quyết định phê duyệt kết quả kiểm định an toàn đập hồ chứa nước Cao Vân tại văn bản số 633/QĐ-UBND ngày 9/3/2017.

Ngoài ra, đối với Dự án nâng cấp đập hồ Cao Vân, các biện pháp quản lý đập bằng phần mềm cũng đã được Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập áp dụng. Toàn bộ phần mềm này do Trung tâm công nghệ phần mềm Thủy Lợi trúng thầu và triển khai cùng với Dự án nâng cấp đập hồ Cao Vân, nên người dân cứ yên tâm”, ông Tùng khẳng định.

Hoài Nam (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Người dân lo sợ việc nâng cấp thể tích đập nước Cao Vân sẽ gây ra hệ lụy