Quảng Ninh: Quyết tâm trong tháng 4 xử lý dứt điểm tình trạng phao xốp trôi tràn lan vịnh Hạ Long

Hạ Vy|17/04/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước tình trạng hàng vạn miếng phao xốp trôi nổi trên các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long (Quảng Ninh) sau khi các bè nuôi thủy sản trái phép bị yêu cầu tháo dỡ, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tất cả các địa phương phải có trách nhiệm thu gom rác ở trên địa bàn. Riêng TP Hạ Long phải đảm bảo trước ngày 28/4 phải thu gom xong toàn bộ rác thải, phao xốp, đảm bảo cảnh quan môi trường, phục vụ cho mùa du lịch sắp tới.

17-thu-gom-phao-xop.jpeg
Các lực lượng chức năng TP Cẩm Phả ra quân thu gom phao xốp, bè mảng trôi dạt vào chân núi đá trên vịnh Bái Tử Long

Thời gian qua, các địa phương ở Quảng Ninh như TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Quảng Yên, huyện Vân Đồn tổ chức thực hiện di dời, giải tỏa hoạt động nuôi trồng thủy sản trái phép. Tuy nhiên, công tác quản lý, thu hồi vật liệu trong quá trình tháo dỡ các bè nuôi thủy sản trái phép trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long chưa được thực hiện sát sao dẫn đến tình trạng trên mặt biển từ Vân Đồn đến Hạ Long còn trôi nổi nhiều bè mảng hỏng, phao xốp.

Tại một số nơi, nhiều bè mảng, phao xốp trôi dạt bám vào chân núi đá, làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, cản trở tuyến luồng giao thông thủy và du lịch biển gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo báo cáo của Sở TN&MT Quảng Ninh, tính đến hết ngày 14/4, TP Cẩm Phả đã thực hiện tháo dỡ và di dời gần 4.700 dây với khoảng 517.00 quả phao xốp, trên 2.400 mảng tre với 22.194 quả phao xốp của các hộ nuôi ngoài vùng quy hoạch.

Tại TX Quảng Yên, tổng số phao xốp đã thu gom, tập kết lên bờ là 1.800 quả (chủ yếu thuộc địa bàn xã Hoàng Tân). Tổng số lượng phao xốp cần chuyển đổi tại huyện Vân Đồn có là trên 5,1 triệu quả. Hiện số lượng đã chuyển đổi, cắt bỏ đạt gần 4,3 triệu quả phao (đạt tỷ lệ 85%), số lượng phao còn lại đang tiếp tục chuyển đổi là trên 740.000 quả phao.

Do số lượng quá nhiều nên mặc dù công nhân môi trường hoạt động hết công suất và các tàu thu gom rác liên lục chạy ra biển đưa rác thải vào bờ nên khu vực bãi tập kết phao xốp chất, rác thải ở cảng Bến Đoan (phường Hồng Gai, TP Hạ Long) luôn trong tình trạng chất đống.

Theo ông Cao Tường Huy-Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân chính khiến lượng rác thải, phao xốp trôi nổi ở trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là do người dân khi thực hiện tháo dỡ, di dời các bè nuôi thủy sản trái phép đã không có ý thức trách nhiệm đối với việc thu gom rác tại chỗ.

“Nguyên nhân chính của tình trạng này là do các địa phương mới chỉ quan tâm đến hoàn thành việc tháo dỡ, di dời số lượng công trình nuôi trồng trái phép, thiếu sự vào cuộc cùng với người dân ngay từ ban đầu, không tổ chức hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc, giám sát mà để cho người dân thực hiện một cách tự phát, dẫn đến người dân không có ý thức trách nhiệm đối với việc thu gom rác tại chỗ”, ông Huy cho biết.

17-xop.png
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo lực lượng chức năng TP Hạ Long trước ngày 28/4 phải thu gom xong toàn bộ rác thải, phao xốp trên vịnh Hạ Long, đảm bảo cảnh quan môi trường cho mùa du lịch

Trước tình trạng này, ông Cao Tường Huy yêu cầu tất cả các địa phương phải có trách nhiệm thu gom rác ở trên địa bàn, đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động xử lý lồng, bè, thay thế phao xốp của người dân nhằm ngăn chặn tình trạng xả rác thải từ hoạt động tháo dỡ lồng bè. Ngoài ra, có phương án giám sát, thu hồi vật liệu và tổ chức thu gom ngay từ nguồn khi có rác phát tán ra môi trường.

Riêng TP Hạ Long phải phối hợp cùng với Ban Quản lý vịnh Hạ Long trong việc tăng cường nhân lực, nguồn lực thực hiện thu gom rác thải, phao xốp, đảm bảo trước ngày 28/4 phải thu gom xong toàn bộ để đảm bảo cảnh quan môi trường, phục vụ cho mùa du lịch sắp tới.

Các địa phương phải kiên quyết thu gom tất cả lồng bè nuôi trồng thủy sản trái phép để đưa vào các vùng nuôi có trong quy hoạch. Kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ các lồng bè trái phép xong trong tháng 4

Được biết, các lực lượng chức năng TP Hạ Long đang phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long thực hiện vớt, thu gom vật liệu nuôi trồng thuỷ sản thải bỏ từ các địa phương Vân Đồn, Cẩm Phả và Quảng Yên trôi dạt trên vịnh Hạ Long với khối lượng khoảng 2.500m3 phao xốp, quyết tâm trả lại môi trường biển xanh, sạch cho khách du lịch khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đang tới gần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Quyết tâm trong tháng 4 xử lý dứt điểm tình trạng phao xốp trôi tràn lan vịnh Hạ Long