Quảng Ninh: Rác thải bủa vây bến neo, đậu tàu thuyền ở TP Cẩm Phả

Tuấn Kiệt|17/02/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khu vực neo, đậu tàu, thuyền tránh, trú bão trọng điểm của Quảng Ninh trong vùng biển Bến Do (TP Cẩm Phả) đang có dấu hiệu ô nhiễm môi trường từ các loại rác thải.

Khu vực mặt biển Bến Do có nhiều đụn đất, đá, cát bị bồi lắng khiến cho những chiếc tàu, thuyền muốn ra, vào bờ phải chạy vòng vèo cả quãng khá xa.

Bên cạnh những chiếc tàu, thuyền của ngư dân đang neo, đậu là một số chiếc tàu nát bỏ đi nằm nửa chìm, nửa nổi.

rac-thai.jpg

Điều đáng nói, trên những xác tàu, thuyền bỏ đi ấy có những cọc gỗ tua tủa, nếu lúc triều cường, phương tiện của ngư dân không quan sát được đâm vào thì sẽ khó đảm bảo được an toàn.

Khu vực lên, xuống đò nằm cạnh một cống thoát nước lớn, do không được xử lý khiến dòng nước từ trong đổ ra đen ngòm làm loang một vệt rộng trên biển. Khi chị lái đó khua mái chèo, một mùi hôi thối nồng nặc bốc lên rất khó chịu.

Chất thải sinh hoạt của hàng chục hộ dân sinh sống tại khu vực nhà bè trút xuống biển.

Có một điều đáng quan ngại là, trong khu vực neo, đậu tàu, thuyền, nhà bè tới hàng trăm chiếc với hàng ngàn người thường xuyên sinh sống như vậy thì cách đó không xa là một bãi tắm công cộng được thiết kế khá đẹp.

Cùng với đó, những năm gần đây, việc xử lý rác thải tại chợ cá Bến Do trên địa bàn phường Cẩm Thủy, thành phố Cẩm Phả không được chính quyền và ban quản lý chợ Bến Do quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề.

Bước vào khu vực chợ cá, là mùi hôi tanh nồng nặc của mùi hải sản và mùi đặc trưng của nước thải. Để vào khu vực mua hải sản người mua phải xắn quần, bước qua nền nước bẩn chảy lênh láng khắp nơi.

Ngay cả hàu được tách vỏ xong, người bán cũng vô tư đổ thẳng vỏ xuống biển. Đó cũng chính là một trong những lý do, khiến mặt nước biển ven chợ trở lên ô nhiễm, bốc mùi hôi thối bởi vỏ hàu, vỏ tôm vừa bóc, cộng thêm những túi bóng, chai nhựa, vỏ thùng xốp nổi lềnh phềnh...rất phản cảm.

Một lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả thừa nhận vấn đề bảo vệ môi trường cho vùng biển Bến Do đang rất phức tạp, khó khăn.

"Hiện nay, chính quyền thành phố đã rà soát và chủ trương di chuyển bến neo, đậu này đi nơi khác. Phương án lựa chọn có thể ở vùng biển phường Cẩm Thịnh, phường Mông Dương và xã Cẩm Hải. Tuy nhiên, phải chờ đến khi có quy hoạch tổng thể được phê duyệt thì mới triển khai được", vị lãnh đạo này cho hay.

Được biết, thời gian gần đây, TP Cẩm Phả đang thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng "từ nâu sang xanh". Trong đó, việc phát triển không gian đô thị xuống khu vực ven biển và hình thành hệ thống dịch vụ thương mại được coi là một trong những giải pháp trọng tâm để thực hiện mô hình này.

Tuy nhiên, với thực trạng vùng biển nằm ngay ở trung tâm thành phố bị ô nhiễm nặng nề như hiện nay, hệ thống dịch vụ, nhà hàng ăn, uống ở vùng phụ cận sẽ khó thu hút được khách. Và đáng lo hơn là hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe của những hộ dân sinh sống nơi đây!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Rác thải bủa vây bến neo, đậu tàu thuyền ở TP Cẩm Phả