Quảng Ninh: Siết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản

Châu Anh|02/04/2021 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú như: than, đá vôi, đất sét… với trữ lượng dồi dào, được phân bố ở nhiều xã, phường.

TP Uông Bí đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, phường, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, kinh doanh tài nguyên than, cát, đất sét, vật liệu xây dựng; kiện toàn các trạm, chốt liên ngành, tổ chức các lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các vi phạm hiệu quả. Tập trung kiểm tra, rà soát các tuyến đường sông, luồng lạch, các khu vực giáp ranh với các địa phương trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý triệt để các điểm có nguy cơ xảy ra tình trạng khai thác than, cát trái phép.

Phường Vàng Danh (TP Uông Bí) hiện có 3 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh than, các mỏ than nằm xa khu vực trung tâm, địa hình đồi núi phức tạp. Trên địa bàn phường còn có tuyến đường sắt chuyên dụng vận chuyển than ra bến bãi tập kết. Điều này gây không ít khó khăn cho công tác quản lý, tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng lợi dụng khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép dưới nhiều hình thức. Để siết chặt khâu quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản, ranh giới mỏ, hằng năm phường Vàng Danh đều ký hợp đồng phối hợp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội với 3/3 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh than.

Hoạt động khai thác đất tại Dự án khai thác đất làm vật liệu san lấp mặt bằng tại phường Bắc Sơn (TP Uông Bí).

Đi liền với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức tới cán bộ, đảng viên và nhân dân; vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng sản trái phép cũng được coi trọng triển khai bằng nhiều nội dung hình thức, đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng.

Theo thống kê của TP Uông Bí, trên địa bàn hiện có 5 đơn vị thực hiện khai thác, kinh doanh than; 1 đơn vị có chức năng vận chuyển và tiêu thụ than; 4 cơ sở khai thác và chế biến đá vôi; 3 cơ sở khai thác và chế biến sét; 2 khu vực khai thác đất phục vụ san nền mặt bằng dự án. Thành phố đã đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đúng nội dung giấy phép khai thác khoáng sản được cơ quan có thẩm quyền cấp; xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, cải tạo, phục hồi môi trường các khu vực đã kết thúc khai thác khoáng sản, nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường theo nội dung các dự án, đề án đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hằng năm tổ chức các cuộc kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện trách nhiệm liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, đồng thời xử lý các vi phạm nếu các đơn vị không nghiêm túc chấp hành.

Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản được tăng cường từ thành phố đến xã, phường có tài nguyên; kịp thời phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động khoáng sản để ngăn chặn, xử lý các vi phạm trong đào bới, thăm dò, khai thác và vận chuyển khoáng sản. Riêng năm 2020, TP Uông Bí đã phối hợp với lực lượng chức năng xử phạt 52 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Thời gian qua, thành phố đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông kết nối, khu đô thị, nhà ở, như: Tuyến đường ven sông (kết nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng chạy qua địa bàn TP Uông Bí); khu biệt thự Sông Uông; tuyến đường Trần Hưng Đạo giai đoạn 2; sửa chữa, nâng cấp tuyến đường từ ngã 3 Tân Lập (phường Phương Đông) đến đầu tuyến đường vào Nhà máy xử lý chất thải rắn Khe Giang (phường Thanh Sơn)…

Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp, từ đầu năm tới nay, trên địa bàn thành phố không xảy ra tình trạng khai thác than trái phép. Các hộ gia đình, cá nhân có dấu hiệu khai thác đất, cát trái phép cũng được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Việc quản lý nhà nước về khoáng sản được tăng cường từ thành phố đến các xã, phường có tài nguyên. Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm trong đào bới, thăm dò, khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo phòng, ban, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các vị trí khai thác đất, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường duy trì phối hợp với các doanh nghiệp trong công tác trao đổi thông tin, quản lý, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản, ranh giới mỏ; giám sát, cải tạo phục hồi môi trường đối với các khu vực đã kết thúc khai thác, kết thúc đổ thải…

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Siết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản