Quảng Trị: Bãi rác tập trung quá tải, nguy cơ ô nhiễm môi trường

Thanh Thanh|30/03/2024 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bãi rác tập trung ở huyện Gio Linh (Quảng Trị) đang rơi vào tình trạng quá tải với những cột rác cao gần chục mét, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Bãi rác tập trung ở huyện Gio Linh được xây dựng tại thôn Bình Minh, xã Gio Bình (nay là thôn Bình Minh, xã Phong Bình) với quy mô 7,6 ha, do Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Quảng Trị làm chủ đầu tư. Đến năm 2014, công trình hoàn thành (giai đoạn 1) bàn giao Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện quản lý, vận hành với quy mô 2,2 ha.

Hiện tại, bãi rác có 2 ô chôn lấp rác, các ô chôn lấp được thiết kế theo kiểu nửa chìm nửa nổi với chiều sâu đào 5,5 m, chiều cao đắp 2,4 m với diện tích 4.224 m2 mỗi ô. Khu xử lý nước rác bao gồm hố thu gom nước rỉ rác, bể điều hòa, bể lọc cát sỏi, bãi lọc ngầm trồng cây.

Thông tin từ Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Gio Linh, hiện nay, sau nhiều năm đưa vào vận hành, bãi rác tập trung của huyện đã vượt quá thời gian và công suất thiết kế của công trình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 

bai-rac-gio-linh-moitruongnet.jpg
Bãi rác tập trung ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đang rơi vào tình trạng quá tải với những cột rác cao gần chục mét, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Cụ thể, các ô lấp đã lấp đầy cao hơn đê xung quanh, tại ô số 1 điểm cao nhất là 6m, khối lượng rác hiện trạng tính từ mặt đê lên khoảng 8.600 m3; ô số 2 điểm cao nhất là 7 m, cao gấp 3 lần so với quy định; khối lượng rác hiện trạng tính từ mặt đê lên khoảng 9.500 m3.

Tuy nhiên, do chưa có nơi xử lý và chôn lấp nên hàng ngày, nơi đây vẫn phải tiếp nhận  hàng nghìn tấn rác trên địa bàn toàn huyện. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện - đơn vị làm nhiệm vụ thu gom và xử lý rác. 

Ông Trương Tuấn Vượng - Phó giám đốc Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Gio Linh cho biết, Trung tâm và các cấp chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng bãi rác mới, để tránh xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn khu vực, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Huyện Gio Linh đang trên hành trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, môi trường là một chỉ tiêu quan trọng để thực hiện mục tiêu này. Trước tình trạng quá tải của bãi rác, việc sớm xây dựng một bãi xử lý rác thải mới là yêu cầu bức thiết đối với huyện Gio Linh hiện nay, nhằm đáp ứng tốt cho việc vận chuyển, thu gom và xử lý rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. 

Bài liên quan
  • Thái Nguyên: Khẩn trương xử lý ô nhiễm tại bãi rác Phúc Thành
    Lượng lớn rác thải sinh hoạt được thu gom từ các xã, thị trấn, đưa về tập kết tại bãi rác Phúc Thành, xã Hóa Trung (Đồng Hỷ), nhưng không được xử lý, chôn lấp kịp thời, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Bãi rác tập trung quá tải, nguy cơ ô nhiễm môi trường