Thái Nguyên: Khẩn trương xử lý ô nhiễm tại bãi rác Phúc Thành

Tuấn Kiệt|13/03/2024 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lượng lớn rác thải sinh hoạt được thu gom từ các xã, thị trấn, đưa về tập kết tại bãi rác Phúc Thành, xã Hóa Trung (Đồng Hỷ), nhưng không được xử lý, chôn lấp kịp thời, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương.

Tại bãi rác Phúc Thành, đủ các loại rác thải sinh hoạt và cả xác động vật đựng trong các bao tải, túi nilon bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng, côn trùng bu kín, khiến nhiều người không khỏi “rùng mình”.

Ông Nguyễn Tam Kỳ, tổ dân phố Tân Thái, thị trấn Hóa Thượng cho biết: Không hiểu vì lý do gì mà rác thải cứ tập kết thành từng đống, không được chôn lấp, xử lý khiến cho mùi hôi thối bốc lên theo gió cuốn vào nhà chúng tôi rất khó chịu.

Còn bà Nguyễn Thị Diệu, cùng ở tổ dân phố Tân Thái cho hay: Gia đình tôi phải phun thuốc diệt côn trùng thường xuyên, nhưng ruồi nhặng vẫn đến bu kín các đồ vật trong nhà. Ruồi nhặng cùng với mùi hôi thối từ bãi rác đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia đình tôi và những hộ dân sinh sống gần đây. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý tình trạng này để đảm bảo môi trường sống cho người dân.

bai-rac-phuc-thanh.jpg
Ảnh minh hoạ

Được biết, bãi rác Phúc Thành đi vào hoạt động từ năm 2006 với diện tích khoảng 5ha. Đây hiện là bãi rác duy nhất của huyện Đồng Hỷ, trung bình mỗi ngày có khoảng 35 tấn rác thải sinh hoạt được thu gom từ 12 xã, thị trấn trong huyện vận chuyển về để xử lý. Mỗi năm, huyện Đồng Hỷ bố trí nguồn ngân sách khoảng 1 tỷ đồng thuê một đơn vị thực hiện việc xử lý rác thải tại đây bằng hình thức chôn lấp tạm thời.

Tuy nhiên, ngày 9/12/2023 xảy ra cháy tại bãi rác Phúc Thành. Phải mất hơn 1 tuần, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng mới dập tắt hoàn toàn được đám cháy. Sau sự cố đó, công tác xử lý rác thải tại đây bị tạm dừng do nhiều nguyên nhân. Chủ yếu đến từ việc đơn vị xử lý rác thải là Hợp tác xã môi trường Nhất Tâm không có đủ kinh phí để tiếp tục thực hiện việc chôn lấp rác thải.

Từ đó đến nay, toàn bộ lượng rác thải sau khi thu gom, vận chuyển về đây được chất thành từng đống lớn nhỏ, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Theo thống kê, lượng rác thải tồn đọng tại bãi rác Phúc Thành hiện khoảng 3.000 tấn và vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày.

Để giải quyết trước mắt tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Phúc Thành, UBND huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo Ban Quản lý đô thị và vệ sinh môi trường huyện phối hợp với đơn vị phụ trách thu gom, vận chuyển rác thải tiến hành phun hóa chất khử khuẩn, rắc vôi bột thường xuyên đối với lượng rác thải chưa được xử lý, nhằm hạn chế mùi hôi thối và ruồi nhặng, ảnh hướng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Đồng thời, UBND huyện cũng yêu cầu các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn tất thủ tục để tiến hành đấu giá, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực xử lý lượng rác thải tồn đọng tại bãi rác Phúc Thành ngay trong tháng này.

Về lâu dài, để giải quyết dứt điểm những tồn tại ở bãi rác Phúc Thành, cũng như những bất cập trong công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn, UBND huyện Đồng Hỷ đã quy hoạch khu vực xây dựng Dự án nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại xã Nam Hòa và Cây Thị, với tổng diện tích hơn 18ha.

Hiện nay, UBND huyện đang tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hoàn tất thủ tục đấu thầu để mời gọi, thu hút nhà đầu tư triển khai Dự án.

Được biết, Dự án đã nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư, trong đó có Công ty CP Môi trường công nghệ cao Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình). Doanh nghiệp này đang đề xuất đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải Đồng Hỷ, với công suất xử lý 1.000 tấn rác thải sinh hoạt/ngày; xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại, y tế 2.000 tấn/ngày; sản phẩm tái chế rác thải 1.000.000 tấn/năm.

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Chúng tôi đang nỗ lực hoàn tất các thủ tục pháp lý và tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư sớm triển khai Dự án nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại xã Nam Hòa và Cây Thị. Thời gian tới, khi Dự án được triển khai và đi vào hoạt động, những tồn tại, bất cập trong công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện sẽ được giải quyết dứt điểm.

Bài liên quan
  • Bất an với rác y tế  tràn lan trong bãi rác tập trung
    Hàng trăm lọ thuốc bằng thủy tinh, ống xét nghiệm và một lượng lớn dây truyền dịch, bơm, kim tiêm, băng gạc y tế...xuất hiện tại bãi rác tập trung của huyện Đắk Mil (Đắk Nông) khiến người dân bất an, lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Khẩn trương xử lý ô nhiễm tại bãi rác Phúc Thành