Quảng Trị: Bất ngờ nguyên nhân khan hiếm lao động đi biển

Minh Quân (th)|18/07/2017 09:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –  Hiện tại, các chủ tàu tại vùng Cửa Việt, Gio Linh, tỉnh Quảng Trị phải đỏ mắt mới tìm được lao động đi biển. Lý do là gần đây, nhiều người dân trong địa bàn đã bị cuốn theo làn sóng xuất khẩu lao động.

Kể từ năm ngoái, khi có phong trào đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản, trai tráng trong làng kéo nhau đi hết khiến cho các chủ tàu gặp một phen lao đao khi tìm lao động đi biển. Trước tình hình khó khăn, các chủ tàu nghĩ ra nhiều kế sách để giữ chân lao động của mình, có người phải sử dụng tay nghề non để ra biển, có người thì ứng trước tiền công…Thậm chí các chủ tàu còn chủ động đi tìm lao động ở nơi khác, vì “ngồi ở nhà chờ thì không biết bao giờ mới đủ người để ra khơi”.

Một chủ tàu cho hay, những năm trước, tàu của ông tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 8 đến 9 lao động địa phương. Hai năm trở lại đây, lao động biển ngày càng thiếu nên ông phải đầu tư mua sắm thêm máy tời, máy kéo lưới… nhằm giảm sức lao động, tăng năng suất công việc. Mặc dù có máy móc thay thế con người nhưng hiệu quả khai thác thủy sản thì lại không nhanh bằng khi đủ lao động ở các vị trí.

Do thiếu người nên giá nhân công cũng tăng đáng kể, trước đây bình quân mỗi lao động trên tàu  được trả công từ 40 đến 50 triệu đồng/năm thì hiện giờ giá công cho mỗi người 80 đến 90 triệu đồng/năm. Tuy nhiên vẫn có ít người lao động chủ động đến tàu xin việc mà thường các chủ tàu phải đến tận nhà để động viên lao động ra khơi với mình.

Minh Quân (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Bất ngờ nguyên nhân khan hiếm lao động đi biển