Quảng Trị: Chất lượng nguồn nước sông Sa Lung không đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt

Hoàng Linh|12/09/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 7/9 Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp kiểm soát chất lượng nguồn nước công trình thủy lợi Sa Lung (huyện Vĩnh Linh).

Theo đó, công trình thủy lợi Sa Lung có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt và điều hòa nguồn nước, bảo đảm cấp nước tưới cho 700 ha lúa vụ đông xuân và 245 ha lúa vụ hè thu. Đồng thời, cấp nước cho 200 ha nuôi trồng thuỷ sản, tạo nguồn nước sinh hoạt cho hơn 5.000 người dân và cải tạo môi sinh, môi trường các xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Thủy. Trong những năm gần đây, nguồn nước trên sông Sa Lung thường xuyên bị ô nhiễm, chất lượng nước không đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

nuoc-song-sa-kung.jpg
Sông Sa Lung cấp nguồn nước nuôi tôm cho nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: L.T - Báo Quảng Trị online

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, qua 4 đợt lấy mẫu, quan trắc nguồn nước thượng lưu công trình thủy lợi Sa Lung (từ ngày 14/7 - 16/8/2023), kết quả cho thấy, nồng độ oxy hòa tan tại tầng giữa, tầng đáy thấp và nguồn nước bị ô nhiễm vi sinh vật; không đáp ứng mục đích tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hoặc các mục đích sử dụng khác có yêu cầu chất lượng nước tương tự.

Để đảm bảo chất lượng nguồn nước trên công trình thủy lợi Sa Lung nói riêng và các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh nói chung, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước trên sông Sa Lung; kiểm tra việc thực hiện đảm bảo môi trường nước xả thải đối với các cơ sở sản xuất, chế biến ở thượng lưu công trình thủy lợi Sa Lung; có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời trong trường hợp nguồn xả thải vào công trình trái phép và không đảm bảo theo quy định về bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Chất lượng nguồn nước sông Sa Lung không đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt