Quảng Trị: Công bố nguyên nhân cá chết trắng mặt hồ Đại An

Mai Anh (t/h)|18/11/2019 05:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau 1 tuần lấy mẫu nước tiến hành các xét nghiệm, Sở TN&MT Quảng Trị nhận định, cá chết trong hồ Đại An (TP. Đông Hà, Quảng Trị) do thiếu ôxy nghiêm trọng.

Ngày 16/11, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh này về tình trạng cá chết bất thường xảy ra ở hồ Đại An, nằm tại trung tâm TP. Đông Hà hôm 7/11 vừa qua.

Theo Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị, nguyên nhân khiến cá chết trong hồ Đại An là do thiếu ôxy nghiêm trọng.

Hồ Đại An là một trong các hồ nội thị để điều hòa nước mặt của Tp. Đông Hà. Do hệ thống thu gom nước đổ vào hồ không tách được hoàn toàn nước thải với nước mưa, nên một phần nước thải đô thị trong lưu vực vẫn đổ vào hồ làm suy giảm chất lượng nước hồ. Đặc biệt các chất gây ô nhiễm NH4+ và NO2- có trong nước thải đã tiêu thụ nhiều ôxy hòa tan của nước hồ.

Hàng tấn cá chết nổi trắng hồ Đại An giữa lòng Đông Hà.

Mặt khác, một tuần trước khi xảy ra sự cố, các đơn vị vận hành hồ Đại An đã tháo bớt nước cũ (đang ổn định sinh hóa) để nhận thêm nước mới (chứa chất gây ô nhiễm) tiêu thụ nhiều ôxy hòa tan hơn. Bên cạnh đó, hệ thống phun nước được đặt trên hồ ngừng hoạt động do hư hỏng nhưng chậm khắc phục nên không thể bổ sung kịp thời oxy hòa tan cho nước hồ.

Theo Sở TN&MT, để khắc phục tình trạng trên, cần xây dựng quy trình và tổ chức vận hành thường xuyên, hiệu quả các công trình hồ Đại An như: Hệ thống tách nước thải, hệ thủy sinh, hệ thống bơm nước, quy trình tháo nước; quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị, bố trí kinh phí, phương tiện vận hành để đảm bảo duy trì ổn định chất lượng nước hồ.

Trước đó, cá bắt đầu chết lác đác trên mặt hồ Đại An xảy ra từ chiều 6/11. Chỉ sau một đêm, cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước, bốc mùi rất khó chịu. Khiến người dân lo lắng.

Mai Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Công bố nguyên nhân cá chết trắng mặt hồ Đại An