Quảng Trị đề xuất giải pháp quản lý bền vững môi trường nước sông Sa Lung

Hạ Vy|08/03/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo quyết định phê duyệt do lãnh đạo tỉnh ký, Sở Tài nguyên &Môi trường tỉnh Quảng Trị được giao trách nhiệm đánh giá tổng thể nguồn thải, sức chịu tải và đề xuất giải pháp quản lý bền vững môi trường nước sông Sa Lung nhằm kiểm soát, giảm thiểu, xử lý các nguồn gây ô nhiễm môi trường và quản lý bền vững nguồn nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa ký quyết định phê duyệt đề cương nhiệm vụ đánh giá tổng thể nguồn thải, sức chịu tải và đề xuất giải pháp quản lý bền vững môi trường nước sông Sa Lung (huyện Vĩnh Linh) nhằm xác định các nguồn thải, khả năng tiếp nhận nước thải, các chất ô nhiễm dựa trên đặc điểm mục đích sử dụng nước, khả năng tự làm sạch của nguồn nước để làm cơ sở cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc cấp phép và có các giải pháp thích hợp nhằm kiểm soát, giảm thiểu, xử lý các nguồn gây ô nhiễm môi trường và quản lý bền vững nguồn nước.

7-salung.jpg
Theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị, sông Sa Lung ô nhiễm là do tác động tổng hợp của nhiều hoạt động phát triển kinh tế xã hội

Sông Sa Lung từ đầu nguồn phía Tây Vĩnh Linh chảy dọc qua nhiều xã của huyện Vĩnh Linh và mang ý nghĩa lớn đối với người dân sinh sống trong lưu vực. Cùng với dòng sông Sa Lung, công trình thủy lợi Sa Lung được xây dựng phía thượng lưu có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt và điều hoà nguồn nước, bảo đảm cấp nước tưới cho 700 ha lúa vụ đông xuân và 245 ha lúa vụ hè thu tại địa bàn các xã của huyện Vĩnh Linh. Đồng thời, cấp nước cho 200ha nuôi trồng thuỷ sản, tạo nguồn nước sinh hoạt cho hơn 5.000 người dân và cải tạo môi sinh, môi trường xã Vĩnh Thủy, xã Vĩnh Lâm của huyện Vĩnh Linh. Những năm trở lại đây, dòng sông này đang “chết dần” khiến người dân bức xúc. Tình trạng ô nhiễm xuất hiện với những mùi, màu nước bất thường. Tình trạng cá chết trên sông và cả hàng trăm ha nuôi tôm của người dân ở các thôn của xã Vĩnh Sơn bị chết đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Cụ thể nội dung thực hiện bao gồm: thu thập tài liệu, điều tra, khảo sát thông tin; lấy và phân tích mẫu nước xác định tải lượng của thông số chất lượng nước hiện có trong nguồn tiếp nhận và tải lượng thông số ô nhiễm có trong nguồn nước thải; dự báo khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của sông Sa Lung trong giai đoạn 5 năm tiếp theo; bổ sung các nhóm giải pháp ...

Mục tiêu cụ thể là xác định được đặc điểm các nguồn nước, hiện trạng các nguồn thải, tỉ lệ ảnh hưởng của các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; nhận định nguyên nhân dẫn đến sự cố trên sông Sa Lung và xây dựng bộ dữ liệu phục vụ quản lý các nguồn gây ô nhiễm trên sông Sa Lung.

Đồng thời xác định được tải lượng ô nhiễm hiện có của từng đoạn sông thuộc sông Sa Lung, tải lượng ô nhiễm từ nhiều nguồn thải đổ vào các đoạn sông được lựa chọn tính toán đánh giá khả năng chịu tải... Từ đó đề xuất các giải pháp kiểm soát bền vững chất lượng nước, bảo vệ nguồn nước sông Sa Lung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị đề xuất giải pháp quản lý bền vững môi trường nước sông Sa Lung