Quảng Trị: Tiềm năng kinh tế từ cây nghệ vàng

Thắng Nam (th)|16/07/2017 06:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Đối với người nông dân xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị thì cây nghệ vàng chẳng khác gì một “mỏ vàng” lớn. Hiện toàn xã có trên 300 hộ dân trồng nghệ trên diện tích 120ha. Mỗi ha trồng nghệ trung bình thu về 15 tấn nghệ tươi, có giá trị tương đương hơn 220 triệu đồng.

Trước đây, củ nghệ được nông dân Gio An trồng xen canh giữa rừng cao su, nhưng do giá nghệ cao nên người dân xã Gio An rỉ tai nhau mở rộng diện tích sản xuất.

Tại đây nghệ được trồng từ tháng 4 năm trước đến tháng 6 năm sau mới thu hoạch để củ nghệ đạt chất lượng tốt nhất. Được biết nghệ Gio An củ to tròn, chắc, ruột vàng tươi là đặc biệt là mùi thơm nhẹ nhàng nên được các thương lái ưa chuộng, vì vậy giá nghệ ở vùng này có thể cao hơn thị trường 1 – 2 ngàn đồng/kg.

Năm nay nông dân xã Gio An thu về hơn 20 tỷ đồng từ việc trồng cây nghệ, nhiều nhất trong các năm qua. Từ một cây trồng phụ, nghệ đã giúp nhiều gia đình có thu nhập cao.

Ngoài việc bán nghệ củ tươi, các hộ dân ở đây cũng bắt đầu đầu tư máy móc, dụng cụ để chế biến tinh bột nghệ, một mặt hàng hiện tại rất được tin dùng bởi các công dụng tuyệt vời từ củ nghệ. Hiện tại nhu cầu về củ nghệ cũng như các sản phẩm từ nghệ đang rất được thị trường săn đón bởi các công dụng tuyệt vời của nghệ đã được ghi lại từ các bài thuốc dân gian như chữa các bệnh dạ dày hay làm đẹp da, tóc…

Theo những người sản xuất tinh bột nghệ có tay nghề tại thôn Gia Bình thì 10kg nghệ tươi mới làm được 1kg tinh bột nghệ. Tuy nhiên tinh bột nghệ có giá bán từ 450 – 500 ngàn, lãi cao hơn nhiều bán nghệ củ tươi.

Thắng Nam (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Tiềm năng kinh tế từ cây nghệ vàng