Quỳnh Lưu – Nghệ An: Người dân thiệt hại hơn 1 tỷ đồng vì tôm bị bệnh đốm trắng

Mai Nhi (t/h)|12/05/2018 01:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Từ tháng 4 dương lịch đến nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu liên tục xuất hiện tôm nuôi bị dịch đốm trắng tập trung tại các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương và Quỳnh Thanh. Trong đó, Quỳnh Bảng là địa phương có diện tích tôm bị bệnh nhiều nhất .

Tôm bị bệnh đốm trắng

Theo các hộ nuôi cho biết, một số ao nuôi có tình trạng tôm nổi lên mặt nước rồi sau đó chết. Trước sự việc trên, địa phương đã báo với cấp trên để có biện pháp ngăn chặn. Sau khi được Trạm thú y huyện về lấy mẫu kiểm tra, xác định nguyên nhân khiến tôm chết là do bệnh đốm trắng.

Theo số liệu thống kê từ Phòng NN&PTNT, vụ tôm năm 2018, toàn huyện Quỳnh Lưu có 465 ha diện tích nuôi tôm thâm canh. Tính đến ngày 11/5, đã có gần 22 ha diện tích tôm bị bệnh, trong đó chủ yếu là đốm trắng và gan tụy. Độ tuổi tôm bị dịch từ 20 – 60 ngày sau khi thả. Bình quân 1 ha tôm bị dịch, bà con thiệt hại trên 50 triệu đồng. Đến thời điểm này, tổng thiệt hại của bà con nuôi tôm ở Quỳnh Lưu ước tính hơn 1 tỷ đồng.

Để ngăn chặn bùng phát của dịch bệnh đốm trắng ở tôm, Trạm Thú y huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai đã cấp hơn 9 tấn hóa chất clorine cho các hộ dân dùng để xử lý môi trường. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, đối với những ao tôm bị bệnh đốm trắng, người nuôi không nên vội vàng cải tạo để nuôi ngay, nên cho ao nghỉ 1,5  – 2 tháng để dứt nguồn bệnh, tái tạo lại môi trường nền đáy.

Mai Nhi (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳnh Lưu – Nghệ An: Người dân thiệt hại hơn 1 tỷ đồng vì tôm bị bệnh đốm trắng