Sách giáo khoa Tiếng Việt đánh vần “hình tròn ô vuông” không vượt qua thẩm định

Mộc An (t/h)|13/09/2019 07:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ sách giáo khoa lớp 1 của Giáo sư Hồ Ngọc Đại gồm Tiếng Việt, Toán vừa bị Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa loại từ vòng 1.

Trong đợt thẩm định đầu tiên, sách giáo khoa Công nghệ giáo dục môn Tiếng Việt và môn Toán do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên bị xếp “Không đạt” và bị loại. Chỉ môn Đạo đức được xếp “Đạt” và lọt qua vòng thẩm định.

SGK Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục của GS bị 15/15 thành viên hội đồng đánh giá “Không đạt” vì có tới gần 300 nội dung, chi tiết cần phải sửa, bỏ. Nhiều nội dung trong đó, các thành viên cho rằng, “vượt chương trình” hoặc “quá khó so với học sinh lớp 1”.

GS Hồ Ngọc Đại bên đứa con tinh thần của mình.

Đánh giá về những ưu điểm của sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục, hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa nêu: Bộ sách được tập thể tác giả biên soạn công phu, tâm huyết, có quan điểm, cách tiếp cận riêng.

Sách chú ý đến việc dạy học đọc thành tiếng và chính tả để học sinh có thể đọc đúng và viết đúng chính tả; nội dung, hình thức phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm; nội dung sách đáp ứng một số quy định trong chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn…

Ví dụ, GS Hồ Ngọc Đại đưa các câu thành ngữ, tục ngữ Việt Nam vào các chân trang để học sinh học và ghi nhớ Tiếng Việt qua thành ngữ, tục ngữ đều bị các thành viên hội đồng đề nghị bỏ vì không phù hợp với học sinh lớp 1.

Trước thông tin bộ sách công phu bị loại bỏ, GS Hồ Ngọc Đại và nhóm biên soạn cho rằng đánh giá của hội đồng chưa thuyết phục, áp dụng các quy định, tiêu chí cứng nhắc, cơ học.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách giáo khoa Tiếng Việt đánh vần “hình tròn ô vuông” không vượt qua thẩm định