Sắp diễn ra Tọa đàm “Giải bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn”

Ban Biên tập moitruong.net.vn|29/08/2022 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn là một trong những giải pháp để giảm áp lực trong khâu thu gom, xử lý. Làm thế nào để giải quyết bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trong khi nhiều bãi chôn lấp, nhà máy xử lý rác thải tại các tỉnh, thành đang trong tình trạng quá tải. Nhằm mang đến cho độc giả cách nhìn đa chiều, khách quan về vấn đề này, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Giải bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn”.

XEM VIDEO: Trailer Tọa đàm “Giải bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn”

Theo thống kê của Tổng cục Môi trường, mỗi ngày, cả nước phát sinh hơn 60.000 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó khu vực đô thị chiếm 55%, khu vực nông thôn chiếm 45%. Trong đó, 13% rác thải được đốt, 16% được chế biến, khoảng 71% được chôn lấp.

Theo Nghị định số 45 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường có hiệu lực kể từ ngày 25/8/2022, hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt và không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định bị phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Mặc dù thời điểm chính thức áp dụng việc xử phạt đối với hành vi này sẽ bắt đầu từ ngày 31/12/2024, nhưng, nếu không làm tốt công tác chuẩn bị, cho dù là thời gian áp dụng kéo dài thêm 2 năm, không có lộ trình rõ ràng cũng rất khó đưa chính sách vào cuộc sống.

Nhằm trao đổi, ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn ở nước ta hiện nay. Từ đó tìm ra nguyên nhân tại sao phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đã được nhiều địa phương quan tâm, đầu tư, triển khai thực hiện nhưng không hiệu quả, không được duy trì. Trên cơ sở đó, đề xuất kiến nghị các giải pháp tổng thể, thống nhất để người dân tập làm quen với việc phân loại rác thải sinh hoạt hằng ngày, tiến tới thực hiện tốt Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống sẽ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Giải bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn”, vào hồi 09h00′ ngày 30/8/2022.

Tọa đàm “Giải bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn” có sự tham gia của các vị khách mời:


TS. Nguyễn Thế Đồng
- Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam

TS. Hoàng Dương Tùng
- Chuyên gia môi trường, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam

Ông Nguyễn Thượng Hiền
- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT)

Ông Nguyễn Đăng Thọ
- Chủ tịch UBND xã Dục Tú, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội

Bà Chu Thị Tuyết
- Phó Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hà Nội

Kính mời quý độc giả quan tâm, theo dõi và đặt câu hỏi cho các vị khách mời về những vấn đề liên quan đến buổi Tọa đàm được đăng tải trên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, Fanpage Tạp chí Môi trường và Cuộc sống và Kênh youtube Môi trường TV.

Bài liên quan
  • [TRỰC TIẾP] Toạ đàm trực tuyến “Bảo vệ không gian xanh đô thị”
    Chiều nay, ngày 26/7/2022, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Bảo vệ không gian xanh đô thị” nhằm trao đổi, ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng thiếu không gian xanh trong các khu đô thị và những hệ lụy do thiếu không gian xanh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị và môi trường ra sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp diễn ra Tọa đàm “Giải bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn”